Đường dẫn truy cập

Người biểu tình chiếm đóng văn phòng Quốc hội, phản đối chính sách di dân


Phụ nữ biểu tình ở thủ đô Washington DC phản đối chính sách 'giam cầm các gia đình di dân bất hợp pháp', ngày 28/6/18
Phụ nữ biểu tình ở thủ đô Washington DC phản đối chính sách 'giam cầm các gia đình di dân bất hợp pháp', ngày 28/6/18

Một vài trăm nhà hoạt động ngày 28/6 chiếm đóng một cao ốc văn phòng làm việc của Quốc hội Mỹ, hô khẩu hiệu lên án chính sách không nương tay của Tổng thống Donald Trump đối với di dân bất hợp pháp. Người biểu tình sau đó lần lượt xếp hàng bị cảnh sát giải đi vì không chịu tuân lệnh cảnh sát rời khỏi tòa nhà.

Đa phần trong số khoảng 500 người biểu tình là phụ nữ, mặc áo trắng, ngồi bệt xuống sàn tòa nhà văn phòng thượng viện Hart và trùm các chiếc chăn bạc kim loại. Hình ảnh này tượng trưng cho những chiếc chăn phát cho trẻ em, con cái của các di dân vượt biên vào Mỹ bất hợp pháp.

Phong trào tuần hành mang tên Women’s March khởi sự ở Mỹ khi ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức vào năm 2017 và mở rộng trên thế giới đã kêu gọi phụ nữ bất chấp rủi ro bị bắt giữ tham gia cuộc biểu tình hôm nay.

Trước khi tới trụ sở Quốc hội, người biểu tình tuần hành dọc con phố Pennsylvania. Đi tới Khách sạn Quốc tế Trump, họ dừng lại hô vang “Xấu hổ! Xấu hổ!”

Họ phản đối chính sách truy tố tất cả di dân vượt biên bất hợp pháp.

Hơn 2 ngàn trẻ em đi theo bố mẹ sang Mỹ bất hợp pháp bị đưa về các trung tâm tạm cư trong khi bố mẹ chúng bị giam cầm chờ ngày ra tòa di trú. Chính sách này gây phản ứng dữ dội đến nỗi ông Trump đã phải ký sắc lệnh ngưng việc cách ly. Tuy nhiên, đa số các em bị chia cắt trước đó tới nay vẫn chưa được đoàn tụ với bố mẹ.

Tòa Bạch Ốc kêu gọi QUỐc hội nhanh chóng thông qua luật di trú cải cách để giải quyết vấn đề.

Các cuộc biểu tình lớn hơn đã được lên kế hoạch diễn ra vào thứ bảy tại thủ đô Washington DC và các thành phố trên cả nước.

Theo Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG