Đường dẫn truy cập

Đề xuất cáp treo vào Tân Sơn Nhất gây tranh cãi


Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh tư liệu)
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh tư liệu)

Đề xuất làm cáp treo từ công viên Gia Định đến phi trường Tân Sơn Nhất để chống nạn kẹt xe quanh khu vực này được xem là ý tưởng “táo bạo” nhưng “không tưởng”.

Đề xuất làm cáp treo vào phi trường Tân Sơn Nhất được ông Bùi Xuân Cường, Giám Đốc Sở Giao Thông Vận Tải thành phố Hồ Chí Minh, loan báo hôm 11 tháng Giêng về công tác chuẩn bị cho dịp Tết Đinh Dậu 2017, khi phi trường Tân Sơn Nhất được dự đoán sẽ quá tải, tình trạng kẹt xe trở nên nghiêm trọng hơn.

Trả lời VOA hôm 13 tháng Giêng, người đưa ra ý tưởng làm cáp treo vào Tân Sơn Nhất, ông Vũ Huy Thắng, Giám Đốc Công Ty Cổ Phần Bilco, cho biết lý do đưa ra đề xuất trên: “Tôi là kỹ sư về cơ khí, từng làm nhiều tuyến cáp treo, dự án cáp treo ở Việt Nam nên tôi hiểu về cáp treo. Vừa rồi thấy trên báo có tin là làm tuyến tàu điện ngầm từ công viên Hoàng Văn Thụ vào Tân Sơn Nhất mất khoảng hơn 5.000 tỷ thì tôi nghĩ ngay, nếu thay bằng giải pháp cáp treo thì sẽ nhanh hơn và rẻ hơn rất nhiều.”

“Cáp treo phát huy hiệu quả rất lớn khi ở quãng đường ngắn khoảng 2,5 – 5 km”. Theo lời kỹ sư Vũ Huy Thắng.

Theo ông Thắng, chi phí làm cáp treo chỉ bằng 1/10 chi phí xây dựng tuyến tàu điện ngầm. Ngoài ra, cáp treo có thể đạt tới công suất 4.000 – 4.500 người/lượt/giờ nếu áp dụng công nghệ mới.

Tuy nhiên, đề xuất của ông Thắng gặp một số chỉ trích từ phía các chuyên gia về giao thông tại Việt Nam.

Trả lời VietNamNet hôm 11 tháng Giêng, Tiến Sĩ Phạm Sanh, thuộc Đại Học Giao Thông Vận Tải, nói ý tưởng trên “táo bạo nhưng không khả thi.” Lý do, theo Tiến Sĩ Phạm Sanh, là vì cáp treo chỉ áp dụng trong các địa hình hiểm trở, có ít người bên dưới, tránh làm đường để bảo tồn các di tích văn hóa…

Chuyên gia giao thông này cũng cho rằng vấn đề an toàn là điều cần phải xem xét nếu thực hiện cáp treo.

Trả lời cho mối quan ngại này, ông Vũ Huy Thắng khẳng định có sự bảo đảm gần như tuyệt đối về vấn đề an toàn của cáp treo, nhưng ông Thắng cũng thừa nhận chưa “nghiên cứu kỹ” các vấn đề khác ngoài khía cạnh kỹ thuật.

“Nếu xét trên góc độ kỹ thuật thì hoàn toàn khả thi. Nhưng xét trên góc độ quy hoạch đô thị, thói quen của người Việt Nam không quen sử dụng các phương tiện công cộng thì tôi không dám nói. Tôi chưa nghiên cứu kỹ về việc này”.

VietNamNet dẫn lời Giám Đốc Cảng Vụ Hàng Không miền Nam, Trần Doãn Mậu, cho biết lượng hành khách và tần xuất chuyến bay vào dịp Tết năm nay tăng 19,6% so với Tết năm ngoái. Đợt cao điểm là vào ngày 27 và 28 tháng Chạp với khoảng 776 lượt chuyến bay và gần 113.000 hành khách qua phi trường Tân Sơn Nhất.

Để giải quyết nạn kẹt xe, mà dự kiến là sẽ rất “khủng khiếp” trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, Cảng Hàng Không Quốc Tế Tân Sơn Nhất đưa ra nhiều đề xuất, trong đó có kiến nghị vận động hành khách đi một mình tới sân bay và kiến nghị tới sân bay 3 tiếng trước giờ bay. Nhưng đến nay, hầu hết các kiến nghị đều vấp phải sự phản đối từ phía công luận.

VOA Express

XS
SM
MD
LG