Đường dẫn truy cập

New Zealand sắp thiết lập khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới


New Zealand quyết định thiết lập một trong những khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới để bảo vệ sinh vật hoang dã ở Nam Thái Bình Dương. Theo tường thuật của thông tín viên Phil Mercer của đài VOA, Khu Bảo tồn Kermedec bao gồm vùng biển phần lớn là nguyên sơ với diện tích 620.000 cây số vuông, trong đó mọi hoạt động đánh bắt cá và khai thác mỏ đều bị cấm chỉ.

Khu vực được bảo vệ có diện tích tương đương với diện tích của nước Pháp.

Dưới đáy của khu vực bảo tồn, nằm giữa New Zealand và Tonga, là một trong những dãy núi lửa lớn nhất thế giới.

Đây là nơi sinh cư của nhiều loại sinh vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng, như cá heo, rùa, và cá voi, trong khi những chủng loại mới của sinh vật biển được khám phá một cách thường xuyên.

Khu vực này cũng là một nơi sinh sôi và là nguồn lương thực của các loại chim biển, cá và các loại động vật không có xương sống.

Khu bảo tồn sẽ chiếm 15% khu vực đặc quyền kinh tế của New Zealand và lớn gấp 50 lần công viên quốc gia lớn nhất của đảo quốc vùng Nam Thái Bình Dương này.

Thủ tướng New Zealand, ông John Key, phát biểu tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York: "Tôi rất vui mừng được nhân cơ hội này để loan báo việc thiết lập một trong những khu bảo tồn thiên nhiên lớn nhất thế giới, và quan trọng hơn cả, được bảo vệ đầy đủ. Chính phủ New Zealand sẽ thiết lập một khu vực bảo tồn biển có diện tích 620.000 cây số vuông trong vùng Kermedec. Đây là một nơi thật sự đặc biệt và chúng tôi muốn giữ cho nơi này luôn được như vậy".

Hành động này có phần chắc sẽ gây thất vọng cho những người trong ngành khai thác mỏ ở biển sâu và ngành đánh cá.

Một người phát ngôn của hiệp hội thuỷ sản New Zealand nói rằng họ sẽ xem xét tới ảnh hưởng của quyết định này.

Một công ty khai thác khoáng sản của Canada đã nộp đơn xin cấp phép thăm dò trong khu vực này.

Chính phủ New Zealand nói rằng vùng biển Nam Thái Bình Dương đã trở thành một biên cương mới của công tác bảo vệ môi trường.

Các tổ chức bảo tồn thiên nhiên hoan nghênh loan báo về khu bảo tồn biển, tuy họ tiếp tục chỉ trích điều mà họ cho là thành tích tệ hại của Wellington trong việc giảm thiểu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Liên Hiệp Quốc đã đặt phát triển lâu bền làm một trong các trọng tâm hoạt động của tổ chức thế giới này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG