Đường dẫn truy cập

Nghi can khủng bố tại New York nhận tội


Một nghi can tuyên bố nhận tội âm mưu khủng bố bằng cách đánh bom hệ thống xe điện ngầm ở New York như đã bị cáo buộc.

Trước một tòa án New York hôm thứ Sáu, nghi can Zarein Ahmedzay thừa nhận đã có âm mưu sử dụng vũ khí giết người hàng loạt, và cung cấp những hỗ trợ vật chất cho al-Qaida.

Đương sự có thể bị tuyên án tù chung thân.

Các công tố viên nói Ahmedzay, một công dân Mỹ, đã âm mưu với Najibullah Zazi, sinh quán tại Afghanistan, và một tòng phạm khác để phối hợp thực hiện các cuộc tấn công tự sát trong hệ thống xe điện ngầm ở New York hồi năm ngoái, vào gần thời điểm tưởng niệm các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Các công tố viên nói các nghi can đã hy vọng có thể thực hiện âm mưu tấn công hai trạm xe điện ngầm đông khách nhất, là Times Square và trạm Grand Central.

Từ khi bị bắt giữ hồi tháng 9 năm ngoái, Zazi đã cung khai cho nhà chức trách một số thông tin về âm mưu này.

Các giới chức nói những kẻ tấn công dự định sẽ đặt địa bàn hoạt động ở giữa các toa xe đông người nhất, để có thể sát hại nhiều người nhất.

Zazi tuyên bố nhận tội về những cáo buộc là âm mưu sử dụng vũ khí giết người hàng loạt. Theo dự kiến đương sự sẽ bị tuyên án vào tháng Sáu năm nay.

Phe công tố nói Zazi và các đồng lõa đã bỏ ra hơn một năm để lập kế hoạch cho cuộc tấn công. Chính phủ Hoa kỳ tố cáo rằng Zazi là đã đến New York vào ngày 10 tháng 9 để xúc tiến kế hoạch của y.

Đương sự bị bắt giữ tại Colorado hôm 19 tháng 9.

Các nguồn tin của cơ quan thực thi công lực cho hay một nghi can thứ Tư đã bị bắt ở Pakistan, tuy nhiên không có thêm chi tiết nào khác được tiết lộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG