Đường dẫn truy cập

Nepal làm lễ quốc táng cho cựu Thủ Tướng Koirala


Cựu Thủ Tướng Nepal Girija Prasad Koirala, người đã có công hướng dẫn quốc gia vùng Hy mã Lạp sơn này chuyển từ thể chế quân chủ kéo dài hàng thế kỷ, sang một nền dân chủ, đã được hỏa thiêu hôm Chủ nhật bên bờ sông Baghmati, được người Nepal coi như một địa điểm thiêng liêng.

Ái nữ của cố Thủ Tướng Koirala, là Phó Thủ Tướng Sujata Koirala, đã châm lửa giàn thiêu trước ngôi đền Pashupatinath ở thủ đô Kathmandu.

Cựu Thủ Tướng Koirala qua đời tại Kathmandu hôm thứ Bảy, hưởng thọ 86 tuổi, sau nhiều năm mắc bệnh tim và các bệnh đường hô hấp.

Hàng ngàn người thương tiếc đã xếp hàng nhiều tiếng đồng hồ hôm Chủ nhật để vĩnh biệt nhà lãnh đạo của họ tại vận động trường Dasharath.

Ông Koirala lãnh đạo Đảng Nghị Hội Nepal và đã phục vụ 5 nhiệm kỳ Thủ Tướng. Ông được coi như một lực ổn định trong một đất nước có nhiều xáo trộn.

Ông Koirala từng bị tống giam trong 7 năm trong thập niên 1960 vì lập trường chống chế độ quân chủ, ông đã lãnh đạo các cuộc biểu tình rầm rộ năm 2008, đưa đến việc lật đổ chế độ độc tài của Quốc vương Gyanendra.

Ông cũng là một nhân vật chủ yếu trong tiến trình hòa bình đã chấm dứt cuộc nổi dậy kéo dài 10 năm của phe cộng sản theo chủ nghĩa Mao, cho phép phe nổi dậy tham gia tiến trình chính trị chính mạch.

Thủ lãnh của phe cộng sản Mao, ông Prachanda, nói cái chết của ông Koirala là một “sự mất mát to lớn” đối với tiến trình hòa bình còn rất mong manh tại Nepal.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG