Đường dẫn truy cập

20 nền kinh tế cách tân nhất: TQ góp mặt, Mỹ tụt hạng


Báo cáo của Tổ chức Tài sản Trí tuệ Thế giới nhận định Trung Quốc đạt một số cải tiến lớn nhất ở các công ty nghiên cứu và phát triển toàn cầu, hàng nhập khẩu công nghệ cao, chất lượng ấn phẩm và tỉ lệ nhập học ở cấp cao học.
Báo cáo của Tổ chức Tài sản Trí tuệ Thế giới nhận định Trung Quốc đạt một số cải tiến lớn nhất ở các công ty nghiên cứu và phát triển toàn cầu, hàng nhập khẩu công nghệ cao, chất lượng ấn phẩm và tỉ lệ nhập học ở cấp cao học.

Trung Quốc lần đầu tiên góp mặt vào 20 nền kinh tế cách tân nhất thế giới trong khi Mỹ tụt khỏi vị trí năm nước đứng đầu, theo một báo cáo được công bố hôm thứ Ba bởi một trong những nhà đồng tài trợ: cơ quan đặc trách về tài sản trí tuệ của Liên Hiệp Quốc.

Chỉ số Canh tân Toàn cầu 2018 xếp Thụy Sĩ ở vị trí số 1, theo sau là Hà Lan, Thụy Điển, Vương quốc Anh và Singapore. Mỹ tụt từ vị trí thứ tư trong năm 2017 xuống thứ sáu trong năm nay, trong khi Trung Quốc tăng từ vị trí 22 lên 17 trong bảng xếp hạng.

Francis Gurry, tổng giám đốc của Tổ chức Tài sản Trí tuệ Thế giới, nói vị trí xếp hạng của Trung Quốc cho thấy một bước đột phá cho nền kinh tế của nước này, vốn đang nhanh chóng chuyển hóa và ưu tiên nghiên cứu, cách tân.

“Sự vươn lên nhanh chóng của Trung Quốc phản ánh một đường hướng chiến lược được định ra từ cấp lãnh đạo hàng đầu nhằm phát triển năng lực đẳng cấp thế giới trong lĩnh vực canh tân và dịch chuyển cơ sở kết cấu của nền kinh tế sang các ngành thâm dụng tri thức hơn,” ông Gurry nói. “Nó báo hiệu sự xuất hiện của sự canh tân đa cực.”

Chỉ số này, đã qua 11 lần công bố, xếp hạng 126 nền kinh tế dựa trên 80 chỉ số khác nhau từ việc tạo ra các ứng dụng di động cho đến chi tiêu giáo dục, các ấn phẩm khoa học và kĩ thuật, và tỉ lệ nộp đơn xin đăng ký quyền sở hữu trí tuệ.

Báo cáo cho biết “sức mạnh canh tân của Trung Quốc trở nên rõ ràng ở nhiều lĩnh vực,” với một số cải tiến lớn nhất ở các công ty nghiên cứu và phát triển toàn cầu, hàng nhập khẩu công nghệ cao, chất lượng ấn phẩm và tỉ lệ nhập học ở cấp cao học.

“Tính bằng giá trị tuyệt đối, và trong các lĩnh vực như chi phí nghiên cứu và phát triển, số lượng các nhà nghiên cứu, bằng sáng chế và ấn phẩm, Trung Quốc hiện đứng thứ nhất hoặc thứ hai trên thế giới, với khối lượng làm lu mờ các nền kinh tế thu nhập cao nhất.”

Theo chỉ số này, có 20 nền kinh tế có mức thu nhập trung bình và thấp hơn nhưng vận hành “tốt hơn đáng kể” so với mức độ phát triển dự đoán. Những nước này được xếp vào danh sách “những nước thành công về cách tân.”

Việt Nam hiện đứng thứ 45 trên bảng xếp hạng Chỉ số Canh tân Toàn cầu 2018 trong số 126 nước được đánh giá.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG