Đường dẫn truy cập

Cảnh sát VN đã tịch thu 100kg ngà voi và 33 con tê tê còn sống


Tê tê là loài hút kiến sinh sống ở miền nhiệt đới Á châu và Phi châu
Tê tê là loài hút kiến sinh sống ở miền nhiệt đới Á châu và Phi châu

Hãng thông tấn Pháp trích nguồn tin của báo Tuổi Trẻ cho hay cảnh sát giao thông đã phát hiện ra vụ nhập khẩu ngà voi này sau khi họ chặn một chiếc xe ô tô vào sáng hôm thứ Sáu, tuy nhiên bản tin trên báo Tuổi Trẻ không cho biết liệu có ai bị bắt cùng số hàng này hay không.

AFP cũng cho biết cảnh sát đã từ chối bình luận về vụ việc này.

Theo số liệu đăng trên các phương tiện truyền thông của nhà nước Việt Nam, trong năm ngoái cảnh sát đã thu giữ hàng trăm kilogram ngà voi, hầu hết số ngà voi này được nhập lậu từ Kenya.

Trong một cuộc hội nghị hồi tuần trước ở Doha về Công ước Liên Hiệp Quốc về Thương mại Quốc tế đối với các loài động vật và thực vật có nguy cơ tuyệt chủng, các chuyên gia nhận định rằng các nhóm tội phạm châu Á hoạt động tại châu Phi đang đẩy mạnh hoạt động buôn bán ngà voi trái phép trên thị trường.

Mặc dù Việt Nam cấm mua bán ngà voi từ năm 1992, tuy nhiên các cửa hàng ở Việt Nam vẫn được phép bán các loại ngà voi có năm xuất xứ từ trước lệnh cấm đó. Theo các nhà hoạt động bảo vệ động vật hoang dã thì điều này đã giúp một số cửa hàng lách luật và tiếp tục nhập kho một cách bất hợp pháp những chiếc ngà voi mới.

Trong một vụ việc riêng rẽ khác, nhân viên an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất của Việt Nam đã tịch thu 33 con tê tê còn sống.

Hãng thông tấn Đức cho hay cảnh sát đã bắt giữ ông Nguyễn Viết Hùng (36 tuổi), người đứng ra làm thủ tục lô hàng tê tê này tuy nhiên đã không xuất trình được giấy tờ liên quan.

Những con tê tê được để lẫn trong 11 kiện hàng ba ba tại kho hàng quốc nội sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và chuẩn bị được vận chuyển ra Hà Nội qua Hãng hàng không Jetstar Pacific.

DPA cũng trích lời người đứng đầu lực lượng cảnh sát môi trường TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Hoàng Hải cho biết mỗi con tê tê này nặng khoảng 5kg và có thể được bán với giá khoảng 100 đôla mỗi kilogram.

Nguồn: AFP, Tuoi Tre, DPA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG