Đường dẫn truy cập

NBA ra luật phạt nặng kiểu ngã đóng kịch


Nhằm ngăn chặn những cú ngã đánh lừa để được hưởng phạt đền, Liên đoàn Bóng rổ NBA của Mỹ vừa ra luật phạt thật nặng bằng tiền, có thể lên tới 30 ngàn đôla đối với cầu thủ nào tái phạm lỗi đánh lừa trọng tài này đến lần thứ năm.

Bắt đầu từ mùa giải 2012-2013 của giải bóng rổ nhà nghể ở Mỹ sắp khai mạc, NBA sẽ phạt các cầu thủ cứ lập lại những cú ngã để đánh lừa trọng tài hòng được hưởng phạt đền. Một giới chức của NBA khi loan báo về luật mới này nói nghệ thuật đánh lừa đó “không có chỗ đứng trong giải NBA.”

Những cú ngã xuống sân làm cho ra vẻ rất nghiêm trọng để đánh lừa trọng tài và khán giải, nhất là những cú ngã của cầu thủ trên sân nhà được thổi bùng lên bằng tiếng reo hò của đám đông khán giả nhà sẽ tạo áp lực rất lớn cho các trọng tài điều khiển trận đấu, và không ít lần đã tạo ra những tình huống tranh cãi đầy kịch tích, và nhiều lúc đã mang lại những kết quả bất công cho đối phương là nạn nhân của những cú ngã lừa đó.

Theo luật mới của NBA, cầu thủ sẽ bị cảnh cáo ở cú ngã lừa thứ nhất; cú thứ hai bị phạt 5 ngàn đôla, cú thứ ba tăng thành 10 ngàn đôla, cú thứ tư 15 ngàn đôla, cú thứ năm là 30 ngàn đôla.

Ông Stu Jackson, phó chủ tịch NBA nói trong một thông báo khi quy định mới này được ban hành rằng những cú ngã lừa đó không thể tồn tại trong giải bóng rổ danh tiếng nhất thế giới này. Ông nói: “Những cú ngã như vậy hoặc là để lừa trọng tài để được nhận phạt đền, hoặc là lừa fan hâm mộ, làm cho họ nghĩ là trọng tài sơ sót, không thổi phạt. Do đó hội đồng quản trị NBA và ban điều hành quyết định rằng liên đoàn sẽ căn cứ vào các bằng chứng qua băng video để xác định cầu thủ nào phạm lỗi ngã đánh lừa như vậy, lần thứ nhất cầu thủ đó sẽ bị cảnh cáo, và những lần tiếp theo sẽ bị phạt bằng tiền.”

Hiệp hội Cầu thủ dự định sẽ nộp hồ sơ phản đối quy định mới này là không công bằng và cách phạt tiền là sai quy định của luật lao động. Họ nói rằng Liên đoàn đáng lẽ phải tham khảo với Hiệp hội Cầu thủ trước khi ban hành luật mới.

Ông Billy Hunter, Giám đốc điều hành Nghiệp đoàn cầu thủ nói: “Liên đoàn không được quyền đơn phương áp đặt luật phạt bằng tiền lên cầu thủ mà không thương lượng trước với nghiệp đoàn. Chúng tôi tin rằng bất cứ hình phạt nào bằng tiền đối với những lỗi như thế này đều không thích hợp và chưa từng có trước đây trong môn thể thao này, cũng như bất cứ môn nào thể thao nào khác. Chúng tôi sẽ chống lại những quy định mới này vốn vừa mơ hồ, vừa cho thấy hành động vượt giới hạn của văn phòng ủy nhiệm.”

Tuy nhiên nhiều cầu thủ ủng hộ chính sách mới này. Ngôi sao Kobe Bryant của Lakers nói anh hy vọng luật mới này sẽ có những tác động tích cực.

Bryant nói: “Tôi thích luật mới này. Những cú ngã đánh lừa thật đáng xấu hổ. Chúng tôi không lạ gì với lối chơi xấu đó. Vlade Divac dẫn đầu lối chơi đó khi đối đầu với Shaq trong loạt trận playoff, và Vlade đã hưởng lợi được từ những pha đó.”

Nhiều cầu thủ cho rằng rất khó để loại bỏ hoàn toàn những cú ngã đóng kịch trong bóng rổ, nhưng đa số hoan nghênh nỗ lực này.

Hậu vệ James Harden của Oklahoma City nói: “Tốt, nay các cầu thủ không thể ngã đóng kịch, kiểu được thì tốt, không được thì thôi, chẳng sao. Phải đến lúc có hành động để ngăn chặn những pha đánh lừa đó. Rõ ràng là Liên đoàn đã quá ngán ngẫm với trò đó, và họ đã đưa luật vào ngăn lại. Tôi hài lòng với việc đó.”

Ủy viên David Stern từ lâu đã tìm cách chấm dứt trò ngã đóng kịch mà ông tin là để lừa trọng tài. Tuy nhiên Liên đoàn quyết định rằng các trọng tài sẽ rất khó xác quyết được ngay trên sân là một cú ngã có cố ý đóng kịch để đánh lừa hay không, do đó văn phòng của Liên đoàn sẽ phân tích và quyết định cú ngã đó của cầu thủ là thiệt hay giả.

Người phát ngôn Tim Frank của NBA nói: “Mặc dù Liên đoàn chưa nhận được phản đối chính thức nào từ Hiệp hội Cầu thủ, việc ban hành quy định chống ngã lừa hoàn toàn phù hợp với quyền lợi và trách nhiệm theo quy định của thỏa thuận thương lượng tập thể và luật pháp.”

Huấn luyện viên Erik Spoelstra của đội Heat mạnh mẽ ủng hộ luật mới này. Ông nói đây là một bước đi đúng hướng. Theo ông thì đa số các huấn luyện viên không thích trò ngã lừa đặc biệt là nếu là các huấn luyện viên tập trung xây dựng lối chơi phòng thủ chắc.

Nhưng cũng có một số lớn các cầu thủ và huấn luyện viên không hoàn toàn đồng tình với quy định này.

Huấn luyện viên Rick Adelman của Timberwolves nói: “Căn cứ vào băng video để phân tích và xác định cú ngã của một cầu thủ là thiệt hay giả là rất khó. Giải thích mơ hồ sẽ gây tranh cãi. Chúng ta có những cầu thủ rất cao to, và rất khỏe. Giả như cầu thủ to con đó va vào ngực tôi, thì tôi sẽ ngã nhào. Do đó trọng tài sẽ rất khó bắt lỗi này.”

Hậu vệ J.J. Barea của đội Wolves nói: “Việc của Liên đoàn là như vậy, mỗi năm họ ra một luật mới. Tôi vẫn thi đấu như vậy, như hồi nào tới giờ. Tôi bị xô thì tôi sẽ ngã. Ðể xem mọi việc sẽ ra sao.”

Việc chỉ trích hành động ngã đóng kịch ngày càng xuất hiện nhiều trong bóng rổ phần lớn nhắm vào các cầu thủ từ nước ngoài đến, chẳng hạn như Divac. Cầu thủ này gia nhập NBA sau khi trưởng thành trong môi trường bóng đá, nơi hay có những cú té rất điệu nghệ để dẫn đến phạt đền.

Cầu thủ Ý Danilo Gallinari đang khoác áo Denver cho rằng luật mới này không công bằng. Anh nói: “Tôi không hiểu tại sao mọi người chỉ nói về các cầu thủ châu Âu ngã. Tôi không hiểu thành kiến đó xuất phát từ đâu. Số lần té ngã của chúng tôi trên sân cũng giống như bao nhiêu cầu thủ khác trên khắp thế giới thôi. Tôi không hiểu tại sao mọi người lại gièm pha rằng cầu thủ châu Âu yếu, hay là hay té ngã.”

NBA cho biết đây mới là những quy định áp dụng ngay khi mùa giải bắt đầu, và họ sẽ ra thêm một bộ quy định nữa áp dụng cho các trận playoff.
XS
SM
MD
LG