Đường dẫn truy cập

TT Obama tuyên bố Lãnh đạo NATO đồng ý về phòng thủ phi đạn


Tổng thống Obama nói lần đầu tiên giới lãnh đạo khối NATO thỏa thuận về một hệ thống phòng thủ phi đạn
Tổng thống Obama nói lần đầu tiên giới lãnh đạo khối NATO thỏa thuận về một hệ thống phòng thủ phi đạn

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng lần đầu tiên giới lãnh đạo trong khối NATO đã thỏa thuận được về một hệ thống phòng thủ phi đạn để bảo vệ tất cả các quốc gia thành viên.

Lời loan báo được đưa ra vào ngày đầu tiên của một hội nghị thượng đỉnh của liên minh quân sự tổ chức tại thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha.

Các nhà lãnh đạo NATO cũng ủng hộ cho bản hiệp ước START ký với Nga, mà theo Tổng thống Obama nói hôm thứ Năm rằng bản hiệp ước là một điều bắt buộc cho “an ninh quốc gia.“

Tổng thư ký khối NATO, ông Anders Fogh Rasmussen đã khai mạc cuộc họp thượng đỉnh tại Bồ Đào Nha hôm thứ Sáu, kêu gọi kiến tạo một liên minh hữu hiệu hơn, với khả năng hiện đại hầu đối phó với những “đe dọa hiện đại.”

Ông Rasmussen nói rằng liên minh phải đứng trước một loạt những thách thức của thế kỷ thứ 21, gồm nạn khủng bố toàn cầu, sự lan tràn của phi đạn và an ninh không gian ảo.

Có phần chắc Tổng thống Barack Obama sẽ nhân dịp hội nghị thượng đỉnh tổ chức tại Lisbon để công bố kế hoạch giảm quân và triệt thoái kéo dài 4 năm cho 130.000 binh sỹ chiến đấu của liên minh tại Afghanistan.

Tổng thống Obama nói rằng hội nghị thượng đỉnh là một cơ hội quan trọng cho các nhà lãnh đạo nhất trí về một kế hoạch để từ từ chuyển giao quyền kiểm soát về cho các lực lượng an ninh Afghanistan.

Một khái niệm mới về chiến lược cho liên minh cũng sẽ được đề nghị tại cuộc họp thượng đỉnh 2 ngày; theo ông Tổng thư ký Rasmussen thì khái niệm này sẽ là một bản “lộ đồ” cho NATO trong thập niên tới.

Đối thủ thời chiến tranh lạnh là Liên Xô cũng đã được mời tới Lisbon trong một nỗ lực gia tăng hợp tác của Mascova trong những vấn đề gồm cả một hệ thống phòng thủ phi đạn mới cho châu Âu và vấn đề cuộc chiến Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG