Đường dẫn truy cập

NATO hy vọng tái khởi động Hiệp ước START với Nga


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama được Tổng thống Bồ Ðào Nha Anibal Cavaco Silva đón tiếp khi tới Lisbon, ngày 19/11/2010
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama được Tổng thống Bồ Ðào Nha Anibal Cavaco Silva đón tiếp khi tới Lisbon, ngày 19/11/2010

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đến Lisbon dự hai ngày họp thượng đỉnh với các đối tác trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại tây dương và các nhà lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Kent Klein từ Lisbon, hôm nay các nhà lãnh đạo NATO sẽ tập trung vào việc cập nhật các khả năng của liên minh và cải thiện quan hệ với Nga.

Khi cơ quan chính thực thi các quyết định của NATO là Hội đồng Bắc Đại Tây Dương, họp vào cuối ngày hôm nay, đề tài chủ yếu sẽ là phê chuẩn một khái niệm chiến lược mới, đề ra vai trò của liên minh trong thế kỷ thứ 21.

Hồi đầu tuần này Đại sứ Hoa Kỳ tại NATO, ông Ivo Daalder, cho biết liên minh 28 thành viên này sẽ cập nhật hóa khái niệm chiến lược hiện thời từ năm 1999, để ứng phó với những mối đe dọa của thế kỷ thứ 21.

Ông Daalder nói: “Kể cả việc tăng cường các biện pháp phòng vệ không gian ảo và theo đuổi việc bố trí các hệ thống phòng vệ phi đạn để bảo vệ lãnh thổ và dân chúng Châu Âu trước mối đe doạ ngày càng gia tăng của phi đạn đạn đạo.”

Tổng thống Nga Dimitry Medvedev cũng sẽ dự hội nghị, trong một dấu hiệu quan hệ nồng ấm. Các nhà lãnh đạo NATO nói họ muốn định lại bang giao với Nga. Cuộc họp lần trước của Hội đồng Bắc Đại Tây Dương vào năm 2008 đã được đánh dấu bằng sự phẫn nộ đối với vụ xung đột của Nga với Gruzia.

Khi Tổng thống Obama họp với các nhà lãnh đạo khác, ông sẽ vấp phải những bất đồng gay gắt chống lại việc yêu cầu Thượng viện Hoa Kỳ phê chuẩn hiệp ước tài giảm vũ khí hạt nhân START mới với Nga trong thời gian sắp tới.

Hôm qua, Tổng thống Hoa Kỳ đã tuyên bố việc thông qua hiệp ước START mới trước cuối năm này là một nhu cầu cấp thiết về an ninh quốc gia.

Ông Obama nói: “Những nguy cơ đối với an ninh quốc gia Mỹ rất rõ ràng, và ở mức cao. Hiệp ước START mới sẽ giảm thiểu một cách có trách nhiệm số vũ khí hạt nhân và dàn phóng mà Hoa Kỳ và Nga bố trí, trong khi duy trì đầy đủ khả năng ngăn chặn hạt nhân của Mỹ.”

Một số thượng nghị sĩ Cộng hòa đối lập từ chối không bỏ phiếu tán thành hiệp ước trừ phi được kèm theo với một sự hiện đại hóa chương trình hạt nhân của Hoa Kỳ. Tổng thống Obama đã trấn an phe Cộng hòa về sức mạnh liên tục của khả năng ngăn chặn hạt nhân của Hoa Kỳ và đã yêu cầu Phó tổng thống Joe Biden và các đảng viên Cộng hòa ủng hộ hiệp ước ngày đêm vận động cho việc phê chuẩn.

Nga cũng sẽ ở vị trí hàng đầu của cuộc họp thượng đỉnh NATO vào ngày mai, khi Hội đồng Nga-NATO họp, và Tổng thống Obama sẽ mở các cuộc họp riêng với ông Medvedev và Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG