Đường dẫn truy cập

NATO sẽ tiết lộ sứ mạng mới tại Thượng đỉnh Lisbon


NATO sẽ tiết lộ sứ mạng mới tại Thượng đỉnh Lisbon
NATO sẽ tiết lộ sứ mạng mới tại Thượng đỉnh Lisbon

Lãnh đạo của các nước thành viên trong liên minh NATO sẽ họp tại Lisbon, Bồ Đào Nha, vào ngày mai để thảo luận về sứ mạng mới trong thời hậu Chiến tranh lạnh, cuộc chiến tại Afghanistan, và mối quan hệ với Nga.

Theo dự kiến, NATO sẽ tiết lộ quan điểm chiến lược mới để đáp ứng các mối quan tâm về an ninh toàn cầu vốn đã chuyển đổi mạnh mẽ kể từ khi liên minh xét duyệt lại sứ mạng của họ lần chót cách đây 11 năm.

Trọng tâm mới của liên minh quân sự Tây phương gồm 28 nước thành viên này do một nhóm chuyên gia soạn thảo, đứng đầu là cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Madeleine Albright.

Cựu đại sứ Hoa Kỳ tại NATO, ông Robert Hunter, nói rằng tiến triển của các thách thức về an ninh trong thập niên qua từ các tranh chấp chủ quyền tới tình trạng khủng bố toàn cầu, tội phạm xuyên biên giới, và các mối đe dọa trên mạng đã hình thành trọng tâm mới cho tổ chức.

Vấn đề của Afghanistan cũng đứng đầu nghị trình trong hai ngày thượng đỉnh này.

Theo dự kiến, Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama, sẽ đưa ra kế hoạch rút 130.000 binh sĩ NATO trong vòng 4 năm dự trù bắt đầu vào năm tới và sẽ dần dần chuyển giao quyền kiểm soát cho lực lượng an ninh Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG