Đường dẫn truy cập

NATO đồng ý hạn chế không kích vào khu vực dân cư ở Afghanistan


Dân Afghanistan tìm kiếm thi thể của nạn nhân thiệt mạng trong cuộc không kích của NATO ở tỉnh Logar, ngày 6/6/2012
Dân Afghanistan tìm kiếm thi thể của nạn nhân thiệt mạng trong cuộc không kích của NATO ở tỉnh Logar, ngày 6/6/2012
Các giới chức NATO nói rằng họ đồng ý hạn chế các cuộc oanh kích tại các khu vực dân cư ở Afghanistan, tiếp theo sau một vụ oanh kích gây chết người hồi tuần trước tại miền đông nước này mà các giới chức Afghanistan nói là có 18 thường dân thiệt mạng.

Các giới chức liên quân nói với báo chí của Hoa Kỳ rằng quân đội sẽ tiếp tục hành quân chống lại các phần tử nổi dậy lẫn trốn trong khu nhà ở của thường dân, nhưng “khi có nghi ngờ là có sự hiện diện của thường dân thì máy bay ném bom sẽ không được sử dụng trong lúc những phương tiện khác đang có.”

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Hamid Karzai nói rằng tư lệnh của các lực lượng Hoa Kỳ và NATO, Ðại tướng John Allen, hứa chấm dứt không kích vào các khu vực dân cư trong một cuộc họp về vụ oanh kích chết người tại Logar.

Hôm thứ Sáu, Ðại tướng Allaen đã đến quận Baraki Barak để xin lỗi về vụ oanh kích mà các giới chức Afghanistan nói là giết chết 18 thường dân, trong đó có phụ nữ và trẻ em.

NATO cho biết các lực lượng của họ truy đuổi một thủ lãnh Taliban trong cuộc hành quân hôm 6 tháng 6.

Tổng thống Karzai lên án vụ này và nói rằng bất cứ vụ oanh kích nào giết chết thường dân hoặc gây hư hại tài sản của dân là không thể biện minh và không thể chấp nhận.

Cuộc hành quân tuần trước là vụ mới nhất trong loạt những vụ mà lực lượng quốc tế bị quy cho là đã gây thương vong nơi thường dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG