Đường dẫn truy cập

Nạn nhân Formosa: Tết ‘không như những năm trước’


Tư liệu - Người dân tiêu hủy cá chết ở tỉnh Quảng Bình.
Tư liệu - Người dân tiêu hủy cá chết ở tỉnh Quảng Bình.

Dù một số người đã nhận được tiền bồi thường, nhưng các nạn nhân của sự cố môi trường Formosa cho biết Tết năm nay không như những năm trước, khi chỉ còn vài ngày là đã sang năm mới Đinh Dậu.

Anh Hường là một người làm nghề biển ở Hà Tĩnh đã mất việc kể từ khi thảm họa xảy ra hồi tháng 4/2016. Anh cho VOA biết anh vừa nhận được khoản tiền bồi thường hơn 30 triệu đồng. Mặc dù vậy anh nói rằng khu vực xung quanh nhà máy thép Formosa vẫn “không có không khí Tết”. Anh nói:

“Mới 2 ngày hôm nay có tiền thì cảm thấy không khí cũng đỡ hơn, nhưng cũng cảm thấy chưa có gì gọi là không khí Tết hết. Hôm nay đã 27, 28 mà chưa thấy gì hết. Các năm trước, 25, 26 là đã nhộn nhịp”.

Trong khi đó, chị Vy làm nghề thẩm mỹ ở Hà Tĩnh cho biết cơ sở của chị không có nhiều khách hàng bằng năm ngoái, vì khu vực hiện không còn nhiều công nhân như trước. Chị nói:

“Nói chung, dân tình khổ thì vẫn hoàn khổ. Tết cũng bình thường. Dân thì nghèo, sợ ảnh hưởng môi trường. Mua bán thì ít hơn mọi năm. Thấy có tiền đền bù nhưng thấy dân vẫn còn đang kiện chưa nhận được”.

Theo lời người dân ở Hà Tĩnh, nhiều nạn nhân của thảm họa môi trường do Formosa gây ra vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Một số xã không cho phép người thân, mà phải đích thân người khai báo thiệt hại phải đến nhận tiền đền bù, trong khi nhiều người đã bỏ xứ đi làm ăn xa nhiều tháng nay.

Thảm hoạ Formosa bị ‘loại’ khỏi 10 sự kiện môi trường nổi bật năm 2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:11 0:00

Nhưng ngược lại với những ý kiến vừa rồi của cư dân địa phương, VTC và một số báo trong nước nói không khí đón Tết của ngư dân vùng Formosa “đầy vẻ rạng ngời, bởi cá tôm đang có dấu hiệu hồi sinh mạnh mẽ”.

Xác nhận với VOA, anh Hường nói biển lúc nào cũng có một số loại cá sống sót, không bị chất độc trong nước biển giết chết. Nhưng qua một số kiểm chứng độc lập của người dân địa phương, nhiều loại cá sống trong khu vực biển này hiện vẫn mang chất độc trong cơ thể.

Để có tiền trang trải chi phí thường ngày và đón Tết, nhiều ngư dân vẫn tiếp tục đi biển, dù bản thân họ không dám ăn những sản phẩm mà chính họ đánh bắt về.

Anh Hường nói:

“Cá vẫn đang bị nhiễm (độc) nặng. Nhưng người ta không có cách gì để sinh sống thì người ta vẫn đi biển, về thì bán cho người khác”.

Trong lúc rải rác vẫn có các cuộc biểu tình của nạn nhân Formosa trong những ngày cận Tết vì không đồng tình với việc bồi thường vụ Formosa, anh Nguyễn Văn Hóa, một thanh niên Công giáo chuyên đưa tin và giúp đỡ các nạn nhân Formosa, đã bị công an bắt hôm 11/1. Anh Chuyên, anh rể của Nguyễn Văn Hóa, cho biết:

“Chiều 11/1, trong lúc ở xứ Dũ Lộc đi cùng đoàn người biểu tình lên tòa án để theo dõi có đền bù thỏa đáng cho dân không, thì Hóa có đi theo, nhưng khi đến tòa án, nó đang ngồi trên xe máy thì bị hai thằng công an nó bắt. Khi đó tôi vào hỏi ‘Tại răng mà bắt người?’ thì nó nói với người dân rằng thằng ni ăn trộm xe máy với buôn ma túy. Rồi nó trùm đầu, bỏ cái cùm, rồi đi mất tang luôn, như kiểu bắt cóc tội phạm vậy”.

Gia đình cho biết họ mới nhận được giấy thông báo về việc bắt giữ Nguyễn Văn Hóa cách đây 2 ngày, trong đó cho biết Nguyễn Văn Hóa bị tạm giữ theo điều 258 của Bộ Luật Hình sự với cáo buộc “lợi dụng tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

Luật sư: Bộ trưởng TNMT nói giải quyết vụ Formosa là ‘sinh mệnh chính trị’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:22 0:00

Trước đây vào tháng 12/2016, khi đến làm việc trực tiếp với các nạn nhân Formosa và các luật sư đại diện cho họ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nói giải quyết vụ Formosa là “sinh mệnh chính trị” của ông và hứa sẽ đốc thúc hoàn tất thực hiện đền bù cho người dân trước Tết dương lịch. Ông Trần Hồng Hà cũng khẳng định Formosa phải khắc phục xong các hạn chế mới được phép hoạt động trở lại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG