Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên: con cựu tổng thống trả tiền phạt thay cha


Cựu tổng thống Chun Doo-hwan (giữa) rời nhà tù Anyang với các trợ thủ sau khi ông được thả với lệnh ân xá đặc biệt, 22/12/1997. (AP Photo/ Yun Jai-hyoung)
Cựu tổng thống Chun Doo-hwan (giữa) rời nhà tù Anyang với các trợ thủ sau khi ông được thả với lệnh ân xá đặc biệt, 22/12/1997. (AP Photo/ Yun Jai-hyoung)
Các người con của cựu Tổng thống Nam Triều Tiên Chun Doo-hwan sẽ trả cho chính phủ món tiền phạt khoảng 154 triệu đôla mà cha họ còn nợ nhà nước.

Quyết định này đã khép lại một cuộc tranh chấp kéo dài mấy chục năm, liên quan đến di sản của ông Chun, được xem là một trong những nhà độc tài khét tiếng của Nam Triều Tiên.

Ông Chun lên cầm quyền bằng một cuộc đảo chính năm 1979 sau vụ ám sát Tổng thống Park Chung-hee, thân phụ của đương kim Tổng thống Park Geun-hye. Cả hai ông Chung và Park đều là tướng lĩnh của quân đội.

Ông Chun cầm quyền đến năm 1988 thì được kế vị bởi ông Roh Tae-woo, một cộng tác viên của ông trong cuộc đảo chính năm 1979.

Trong số những món được ba người con trai và một người con gái của ông Chun nộp lại cho chính phủ để phụ vào tiền phạt gồm có nhiều biệt thự, một tư dinh hoành tráng, và nhiều tác phẩm nghệ thuật đắt giá.

Cuộc giằng co từ 16 năm qua giữa chính phủ và hai cựu tổng thống coi như đã kết thúc.

Những người thừa kế cựu Tổng thống Roh Tae-woo đã nộp khoản tiền phạt nhiều triệu đôla còn sót lại hôm 4 tháng 9.

Bắc-Nam Triều Tiên mở lại khu công nghiệp Kaesong (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG