Đường dẫn truy cập

51% người Mỹ ủng hộ cách Trump giải quyết vấn đề Triều Tiên


Ông Trump đã theo đuổi điều mà ông gọi là chiến dịch “áp lực tối đa” chống lại Bình Nhưỡng để buộc họ từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình
Ông Trump đã theo đuổi điều mà ông gọi là chiến dịch “áp lực tối đa” chống lại Bình Nhưỡng để buộc họ từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình

51 phần trăm số người Mỹ nói họ tán thành cách thức mà Tổng thống Donald Trump giải quyết vấn đề Triều Tiên, nhưng chỉ một phần tư nghĩ rằng hội nghị thượng đỉnh của ông trong tuần này với ông Kim Jong Un sẽ đưa tới việc giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên, theo một cuộc khảo sát ý kiến của Reuters/Ipsos công bố hôm thứ Tư.

Trong một tuyên bố chung sau hội nghị tại Singapore hôm thứ Ba, lãnh tụ Triều Tiên cam kết sẽ tiến tới việc giải trừ hạt nhân hoàn toàn bán đảo và ông Trump cam kết Mỹ sẽ đảm bảo an ninh cho nước này. 40 phần trăm những người được hỏi cho biết họ không tin là hai nước sẽ tuân thủ các cam kết của họ.

Thêm 26 phần trăm những người khác cho biết họ tin rằng Mỹ và Triều Tiên sẽ tuân thủ các cam kết của mình, trong khi 34 phần trăm nói rằng họ không biết liệu hai nước có tuân thủ hay không.

39 phần trăm tin rằng hội nghị thượng đỉnh đã làm giảm mối đe dọa chiến tranh hạt nhân giữa Mỹ và nước Triều Tiên có vũ khí hạt nhân; hơn 37 phần trăm những người được hỏi nói rằng họ không tin nó đã thay đổi bất cứ điều gì.

Ông Trump đã theo đuổi điều mà ông gọi là chiến dịch “áp lực tối đa” chống lại Bình Nhưỡng để buộc họ từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình. Ông đã củng cố các chế tài quốc tế để tiếp tục cô lập Triều Tiên và sau đó đồng ý gặp trực tiếp ông Kim sau khi Tổng thống Hàn Quốc thuyết phục ông rằng Triều Tiên cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Cuộc thăm dò ý kiến của Reuters/Ipsos cho thấy tổng thống Đảng Cộng hòa nhận được sự ủng hộ rộng rãi đối với một trong những nỗ lực chính sách đối ngoại lớn nhất của ông, bất chấp những chỉ trích từ các chuyên gia về không phổ biến vũ khí hạt nhân rằng ông Trump giành được ít cam kết cụ thể từ ông Kim hôm thứ Ba về chuyện bãi bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình.

Những người theo Đảng Cộng hòa tỏ ra nhiệt tình hơn nhiều so với những người theo Đảng Dân chủ về những lợi ích tiềm năng của hội nghị thượng đỉnh, theo cuộc khảo sát.

Ông Trump, vừa trở về Washington sáng hôm thứ Tư, đã ca ngợi cuộc gặp với Kim, cuộc gặp đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm với một nhà lãnh đạo Triều Tiên, là một thành công mà đã giúp loại bỏ mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên. Cuộc gặp gỡ dường như thân thiện của họ tương phản rõ nét với những lời xỉ vả qua lại của họ dành cho nhau và những luận điệu hiếu chiến vào cuối năm ngoái trong khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân lớn nhất và những vụ thử nghiệm phi đạn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG