Đường dẫn truy cập

Mỹ viện trợ 30 triệu đôla cho cuộc bầu cử sắp tới ở CHDC Congo


Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo Joseph Kabila đón tiếp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Kinshasa, ngày 4/5/2014.
Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo Joseph Kabila đón tiếp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Kinshasa, ngày 4/5/2014.
Hoa Kỳ sẵn sàng cung cấp ngân khoản cho các nỗ lực duy trì ổn định và xây dựng dân chủ ở Cộng hòa Dân chủ Congo, nhưng Washington muốn có sự bảo đảm là Tổng thống Joseph Kabila sẽ rời khỏi chức vụ khi nhiệm kỳ hiện nay chấm dứt.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm nay họp tại Kinsasha với ông Kabila để thúc giục nhà lãnh đạo này tuân hành hiến pháp trong cuộc bầu cử sắp tới. Hiến pháp Congo không cho phép Tổng thống Kabila được tranh cử cho nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp vào năm 2016. Hiện chưa rõ ông Kabila có đồng ý với ông Kerry hay không.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói rằng Washington cam kết 30 triệu đô la viện trợ cho các cuộc bầu cử “minh bạch và khả tín” ở Congo.

Ông Kerry cũng tán dương nỗ lực của chính phủ nước này trong việc chiến đấu chống lại nhóm dân quân sắc tộc trong tỉnh Kivu ở miền đông và nói rằng chính phủ của Tổng thống Obama sẽ tiếp tục trợ giúp cho việc cải thiện tiêu chuẩn sinh hoạt ở nơi này.

Không lâu sau khi tới thủ đô Kinsasha hôm thứ bảy, ông Kerry đã phát biểu về vụ rối loạn ở Ukraine. Ông tỏ ý hoan nghênh việc trả tự do cho các giám sát viên quốc tế bị bắt hơn một tuần bởi các phần tử đòi ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.

Trước đó trong ngày thứ bảy, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ lại một lần nữa kêu gọi các bên giao chiến ở Nam Sudan mưu tìm hòa bình.

Trong diễn văn đọc tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia hôm thứ bảy, ông Kerry thúc giục Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và lãnh tụ phe nổi dậy Reik Machar đàm phán trực tiếp để chấm dứt những vụ bạo động.

Hôm thứ sáu, ông Kerry đã tìm cách giàn xếp một cuộc đàm phán trực tiếp giữa tổng thống của Nam Sudan với lãnh tụ hàng đầu của phe nổi dậy, với hy vọng chấm dứt tình trạng bạo động kịch liệt đã kéo dài 4 tháng nay. Ông đã nói chuyện hơn 1 giờ đồng hồ với Tổng thống Salva Kiir và sau đó nói chuyện qua điện thoại với lãnh tụ phe nổi dậy Riek Machar. Các giới chức Mỹ nói rằng ông Machar không hứa tham gia đàm phán nhưng cũng không hoàn toàn bác bỏ đề nghị này.

Ông Kerry cũng nói tới số phận của khoảng 276 bé gái Nigeria bị các phần tử vũ trang, nghi là người thuộc nhóm Boko Haram, bắt cóc từ trường trung học hồi tháng trước. Ông cho biết Hoa Kỳ sẽ làm tất cả mọi chuyện có thể làm để giúp chính phủ Nigeria đưa các bé gái đó về nhà. Ông cũng hứa hỗ trợ Nigeria để mang thủ phạm ra trước ánh sáng công lý. Nhóm Hồi giáo hiếu chiến Boko Haram chưa nhận trách nhiệm đối với vụ bắt cóc này.

Ngoại trưởng Kerry sẽ quay về Washington vào thứ hai sau khi ghé thăm Angola.

VOA Express

XS
SM
MD
LG