Đường dẫn truy cập

Mỹ truy tố một phụ nữ chuyển công nghệ cấm cho Trung Quốc


Một nhân viên Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ (ATF) kiểm tra súng trước một vụ lục soát tại Los Angeles ngày 17/5/2017.
Một nhân viên Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ (ATF) kiểm tra súng trước một vụ lục soát tại Los Angeles ngày 17/5/2017.

Một phụ nữ gốc Hoa ở Los Angeles bị nhân viên liên bang Mỹ bắt hôm 23/5 về tội xuất khẩu bất hợp pháp công nghệ thông tin không gian nhạy cảm cho Trung Quốc, Bộ Tư pháp Mỹ loan báo.

Thiết bị trị giá hơn 100.000 đô la bao gồm những bộ phận chính phủ nói thường dùng để phá sóng cho quân đội.

Bà Si Chen, còn có tên là Cathy Chen, bị buộc 14 tội vì đã nhận tiền để xuất khẩu các thiết bị này bất hợp pháp. Theo cáo giác, tiền trả qua một tài khoản của người nhà bà Chen tại một ngân hàng Trung Quốc.

Bà Chen 32 tuổi ra tòa liên bang tại Los Angeles vào chiều hôm 23/5. Nếu bị buộc tội, bị can có thể bị án tù tối đa là 150 năm.

Bà Chen bị truy tố về tội tòng phạm, rửa tiền, khai gian trong đơn di trú, và dùng hộ chiếu giả. Bà cũng bị truy tố về tội vi phạm một đạo luật có từ những năm 1970 cấm và kiểm soát việc xuất khẩu một vài công nghệ và hàng hóa từ Mỹ ra nước ngoài.

Theo cáo trạng, bà Chen mua và chuyển lậu những máy móc nhạy cảm này sang Trung Quốc mà không xin giấy phép của Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Cáo trạng nói để tránh bị phát hiện, bà Chen đã gỡ bỏ giấy cảnh báo xuất-nhập khẩu trước khi gởi hàng.

Chính phủ nói bà Chen thuê một văn phòng tại Pomona, California, dưới một tên giả và chuyển giao các món hàng vừa kể tại địa điểm này. Sau khi nhận hàng, vẫn theo cáo trạng, bà chuyển hàng sang Hong Kong dưới một tên giả và khai man sản phẩm và giá trị của kiện hàng.

Cuộc điều tra bắt đầu vào năm 2015 khi nhân viên liên bang chặn bắt một kiện hàng gồm có những trang bị thông tin dưới tên người gửi là “Chunping Ji”, tên giả bà Chen sử dụng trong vụ buôn lậu.

(Nguồn CNBC/Bộ Tư Pháp Mỹ)

VOA Express

XS
SM
MD
LG