Đường dẫn truy cập

Mỹ truy tố 7 người âm mưu đánh cắp bí mật thương mại


Tòa án Liên bang Washington D.C
Tòa án Liên bang Washington D.C

Bảy người bị truy tố về âm mưu đánh cắp bí mật thương mại của một doanh nghiệp Mỹ để trao cho một công ty tại Trung Quốc chuyên sản xuất sản phẩm cho hải quân dùng trong quân sự và dân sự.

Hai bị cáo bị bắt ngày 23/5 tại Washington D.C, ba người bị bắt tại Southern District bang Texas, và một người bị bắt tại tại Quận Massachusetts. Tất cả đều bị truy tố trước Tòa án Liên bang Washington D.C về tội âm mưu đánh cắp bí mật thương mại. Chính phủ cũng kiện tại Washington xin tước quyền dân sự hai bất động sản có liên hệ và có dính líu đến những hành vi bất hợp pháp.

Những người bị bắt và truy tố gồm 4 công dân Mỹ: Shan Shi, 52 tuổi, ở Houston, Texas; Uka Kalu Uche, 35 tuổi, ở Spring, Texas; Samuel Abotar Ogoe, 74 tuổi, ở Missouri City, Texas; và Johnny Wade Randall, 48 tuổi, ở Conroe, Texas.

Cùng bị truy tố là Kui Bo, 40 tuổi, công dân Canada cư ngụ tại Houston, và Gang Liu, 31 tuổi, có quốc tịch Trung Quốc nhưng ngụ tại Houston với tư cách thường trú nhân.

Ngoài ra, còn có một công dân Trung Quốc sống tại Trung Quốc tên là Hui Huang, 32 tuổi, cũng bị truy tố. Ông Hui Huang là công nhân của một công ty sản xuất Trung Quốc bị cáo buộc dính líu đến việc thuê mướn công nhân cho công ty Houston.

Theo cáo trạng, bí mật thương mại được đánh cắp để làm lợi cho một nhà sản xuất tại Trung Quốc. Nhà sản xuất là người có cổ phần duy nhất trong một công ty đăng ký tại Houston. Giữa khoảng năm 2012 cho đến nay, nhà sản xuất Trung Quốc và các nhân viên tại công ty có trụ sở ở Houston đã đánh cắp những bí mật thương mại của một công ty kỹ thuật toàn cầu, đứng đầu trong công nghệ biển.

Vụ này liên hệ đến việc chế tạo một sản phẩm kỹ thuật có tên là chất xốp tổng hợp, một chất liệu nhẹ có thể dùng trong thương mại và quân sự, như là thăm dò dầu khí, hàng không không gian, những loại khí tài vận hành dưới nước như tàu ngầm, và công nghệ tàng hình.

Theo cáo trạng, nhà sản xuất Trung Quốc có ý định bán chất xốp tổng hợp cho những công ty quốc doanh quân sự và dân sự tại Trung Quốc- trong khuôn khổ kế hoạch tiến tới những mục tiêu của Trung Quốc phát triển ngành hàng hải.

(Nguồn USDO DC)

VOA Express

XS
SM
MD
LG