Đường dẫn truy cập

Mỹ: TQ tuyển mộ gián điệp ‘cực kì quyết liệt’ trên LinkedIn


Người đứng đầu cơ quan phản gián của Mỹ cho biết hoạt động của Trung Quốc bao gồm liên lạc với hàng ngàn thành viên LinkedIn cùng lúc
Người đứng đầu cơ quan phản gián của Mỹ cho biết hoạt động của Trung Quốc bao gồm liên lạc với hàng ngàn thành viên LinkedIn cùng lúc

Người đứng đầu cơ quan phản gián của Mỹ cho biết các cơ quan gián điệp của Trung Quốc đang sử dụng các tài khoản giả trên LinkedIn để tìm cách tuyển mộ người Mỹ có khả năng tiếp cận các bí mật của chính phủ và bí mật thương mại, và công ty này nên đình chỉ các tài khoản đó, Reuters đưa tin.

William Evanina, giám đốc phản gián của Mỹ, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn rằng các quan chức tình báo và chấp pháp đã thông báo với LinkedIn, thuộc sở hữu của tập đoàn Microsoft, về những nỗ lực "cực kì quyết liệt" của Trung Quốc trên website này.

Ông nói hoạt động của Trung Quốc bao gồm liên lạc với hàng ngàn thành viên LinkedIn cùng lúc, nhưng ông từ chối cho biết có bao nhiêu tài khoản giả mà tình báo Mỹ đã phát hiện, có bao nhiêu người Mỹ có thể đã được liên lạc và Trung Quốc đã tuyển mộ thành công tới mức nào.

Nhà chức trách ở Đức và Anh trước đó đã cảnh báo công dân của họ rằng Bắc Kinh đang sử dụng LinkedIn để cố gắng tuyển mộ họ làm gián điệp. Nhưng đây là lần đầu tiên một quan chức Mỹ công khai nói về thách thức này ở Mỹ và nêu rằng đây là một vấn đề lớn hơn những gì được biết trước đây, Reuters nói.

Hãng tin này dẫn lời ông Evanina nói thêm rằng LinkedIn nên cân nhắc theo bước Twitter, Google và Facebook, những mạng xã hội đã đình chỉ các tài khoản giả bị cáo buộc có dính líu tới các cơ quan tình báo Iran và Nga.

LinkedIn nói họ có 575 triệu người sử dụng ở hơn 200 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có hơn 150 triệu thành viên ở Mỹ.

Giám đốc phụ trách an toàn của LinkedIn, Paul Rockwell, khẳng định công ty đã tiếp xúc với các cơ quan chấp pháp của Mỹ về những nỗ lực gián điệp của Trung Quốc, theo Reuters. Đầu tháng này, LinkedIn cho biết họ đã đình chỉ "dưới 40" tài khoản giả mà người dùng của nó đã sử dụng để cố gắng liên lạc với các thành viên LinkedIn có liên hệ tới các tổ chức chính trị không xác định. Ông Rockwell không nói liệu đó có phải là các tài khoản Trung Quốc hay không.

Ông cũng từ chối cho biết số lượng tài khoản giả liên quan với các cơ quan tình báo Trung Quốc, theo Reuters. Ông nói công ty đưa ra "hành động rất kịp thời để hạn chế các tài khoản và khắc phục và ngăn chặn bất kì thiệt hại to lớn nào có thể xảy ra" nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Bộ ngoại giao Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc của ông Evanina.

"Chúng tôi không biết quan chức Mỹ đó dẫn ra bằng chứng nào để đi tới kết luận này. Những gì họ nói là hoàn toàn vô nghĩa và có động cơ mờ ám," bộ nói trong một thông cáo gửi cho Reuters.

Ông Evanina nói ông lên tiếng một phần là vì trường hợp của ông Kevin Mallory, một viên chức CIA về hưu bị kết tội âm mưu làm gián điệp cho Trung Quốc vào tháng 6.

Nói thông thạo tiếng Trung, ông Mallory đang gặp khó khăn về tài chính khi ông được liên lạc qua tin nhắn LinkedIn vào tháng 2 năm 2017 bởi một công dân Trung Quốc giả dạng làm người tuyển mộ, theo hồ sơ tòa án và bằng chứng xét xử.

Người này, lấy tên Richard Yang, đã sắp xếp một cuộc gọi điện thoại giữa ông Mallory và một người đàn ông tự nhận làm việc tại một viện nghiên cứu ở Thượng Hải.

Trong hai chuyến đi sau đó đến Thượng Hải, ông Mallory đã đồng ý bán các bí mật quốc phòng của Mỹ - gửi qua một thiết bị di động đặc biệt cung cấp cho ông - dù ông nhận định những mối liên lạc người Trung Quốc của ông là nhân viên tình báo, theo hố sơ truy tố của chính phủ Mỹ nhắm vào ông. Theo lịch trình ông sẽ bị kết án vào tháng 9 và có thể đối mặt với bản án tù chung thân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG