Đường dẫn truy cập

Mỹ: Trung Quốc giám sát chặt biên giới với Bắc Triều Tiên


Tư liệu - Một cây cầu nối liền Bắc Triều Tiên với thành phố Đan Đông của Trung Quốc, ngày 3 tháng 3, 2016.
Tư liệu - Một cây cầu nối liền Bắc Triều Tiên với thành phố Đan Đông của Trung Quốc, ngày 3 tháng 3, 2016.

Các quan chức Trung Quốc nói với Mỹ rằng họ đã thắt chặt những cuộc kiểm tra và giám sát dọc theo biên giới với Bắc Triều Tiên như một phần trong những biện pháp chế tài của Mỹ nhằm chấm dứt các hoạt động hạt nhân và phi đạn của Bình Nhưỡng, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đặc trách Đông Á cho biết hôm thứ Sáu.

Hành động của Bắc Kinh phản ánh nhận thức ngày càng lớn về việc Trung Quốc cần phải cấp thiết gây sức ép buộc Bắc Triều Tiên chấm dứt thử phi đạn và bom hạt nhân, Trợ lý Ngoại trưởng Susan Thornton nói với các phóng viên ở Bắc Kinh. Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã có những nỗ lực mới để tranh thủ sự giúp đỡ của Bắc Kinh trong những nỗ lực đó sau cuộc hội kiến giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng trước.

Đề cập tới những lĩnh vực khác của mối quan hệ này, bà Thornton cho biết chính quyền mới vẫn không thay đổi cam kết của mình trong việc giao tiếp nhiều hơn với các nước trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương hoặc cách tiếp cận của họ đối với những hoạt động hải quân của Mỹ ở Biển Đông có tranh chấp.

Về Bắc Triều Tiên, Mỹ nhận thấy đã có "sự chuyển dịch trọng tâm" trong cách tiếp cận của Trung Quốc đối với nước láng giềng cộng sản, bà Thornton cho biết.

"Họ nói rằng họ đã tăng cường kiểm tra biên giới, tăng cường chức năng giám sát ở biên giới, tăng cường kiểm tra hải quan," bà nói. Bắc Kinh cũng đã thực hiện "một số điều khác với các công ty" giao dịch với Bắc Triều Tiên, bà Thornton cho biết nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Mỹ đã đối thoại với Bắc Kinh về việc có hành động nhắm vào các công ty cụ thể và đang đợi xem Trung Quốc sẽ thực hiện hành động gì, bà nói.

Trung Quốc đã chấp thuận các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc và đình chỉ nhập khẩu than đá từ Bắc Triều Tiên cho tới hết năm nay, nhưng nhìn chung vẫn kín tiếng về những biện pháp khác mà họ có thể đang thực hiện để sử dụng sức ảnh hưởng của mình là đối tác thương mại và ngoại giao quan trọng nhất của Bình Nhưỡng.

Khi được hỏi về phát biểu của bà Thornton, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói Trung Quốc vẫn quyết tâm "thực hiện nghiêm chỉnh" các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc nhưng không nêu cụ thể chi tiết hoặc những biện pháp khác mà họ có thể đang thực hiện.

Ông Lục cũng nhắc lại lời kêu gọi của Trung Quốc khôi phục các cuộc đàm phán sáu quốc gia về phi hạt nhân hóa vốn đã đóng băng từ năm 2009, nói rằng các bên nên "linh hoạt, tương nhượng và quay trở lại bàn đàm phán sớm nhất có thể."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG