Đường dẫn truy cập

Mỹ tiếp tục giữ lãi suất cho vay ở mức thấp


Hình tư liệu - Một người đang ông đi ngang qua Ngân hàng Dự trữ Liên bang ở Washington, D.C.
Hình tư liệu - Một người đang ông đi ngang qua Ngân hàng Dự trữ Liên bang ở Washington, D.C.

Các giới chức kinh tế Hoa Kỳ ngày 21/9 tuyên bố giữ lãi suất chính ổn định ở mức thấp gần kỷ lục, nhưng cho biết khả năng tăng lãi suất ngày càng rõ hơn.

Nhiều chuyên gia nói tín hiệu này cho thấy Quỹ Dự trữ Liên bang (Fed) có thể tăng lãi suất trong tháng 12. Fed nhiều lần tuyên bố rằng khi nào bắt đầu tăng lãi suất cho vay thì sẽ tăng một cách từ từ.

Các ngân hàng trung ương dùng lãi suất thấp như một bàn đạp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, và lãi suất tăng lên cũng giống như một chiếc phanh giữ cho nền kinh tế không bị rơi vào tình trạng lạm phát cao hoặc giá trị chứng khoán ảo.

Quyết định của Fed được đưa ra sau cuộc tranh luận của giới lãnh đạo của Ngân hàng Nhật Bản, định chế đề ra chính sách cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Giới chức Ngân hàng Nhật Bản điều chỉnh nỗ lực chống tình trạng giảm phát bằng cách tăng tốc tăng trưởng kinh tế. Chương trình phức tạp này tập trung nhiều đến các mức lãi suất dài hạn cực kỳ thấp và tiếp tục nỗ lực tạo điều kiện dễ dàng cho dân vay vốn khởi nghiệp kinh doanh hay mua nhà.

Giới chức ngân hàng trung ương ở Washington, Tokyo và nhiều nơi khác đang đối mặt với tình trạng trì trệ tăng trưởng toàn cầu và thương mại quốc tế, theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Các chuyên gia OECD ngày 21/9 công bố một nghiên cứu mới cho biết kinh tế toàn cầu dự kiến mở rộng chỉ 2,9% trong năm nay, và 3,2% trong năm sau, tức dưới mức dự kiến trước đây khoảng 0,1%.

VOA Express

XS
SM
MD
LG