Đường dẫn truy cập

Mỹ thừa nhận phá nhầm cửa bệnh viện Afghanistan bị không kích


Tổng giám đốc của Bác sĩ không biên giới Christopher Stokes (đứng thứ hai bên trái), đứng trước cổng bệnh viện sau khi quân đội Mỹ rời khỏi khu vực ở Kunduz, Afghanistan, ngày 15/10/2015.
Tổng giám đốc của Bác sĩ không biên giới Christopher Stokes (đứng thứ hai bên trái), đứng trước cổng bệnh viện sau khi quân đội Mỹ rời khỏi khu vực ở Kunduz, Afghanistan, ngày 15/10/2015.

Ngũ Giác Đài hôm thứ Hai thừa nhận rằng quân đội Mỹ và Afghanistan điều tra vụ không kích của Mỹ nhắm vào một bệnh viện điều trị chấn thương ở miền bắc Afghanistan đã phá cổng bị khóa để tiến vào bệnh viện, hai tuần sau vụ tấn công vào ngày 3 tháng 10 làm thiệt mạng ít nhất 24 người.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Đại úy Jeff Davis cho biết lực lượng Mỹ-Afghanistan đến bệnh viện bị ném bom ở thành phố Kunduz hôm thứ Năm để thực hiện "một cuộc đánh giá toàn vẹn cấu trúc" của tòa nhà. Ông cho biết lực lượng đã không biết rằng nhân viên y tế của tổ chức từ thiện Y sĩ Không Biên giới, được biết với tên viết tắt bằng tiếng Pháp là MSF, đang có mặt tại đó khi lực lượng hỗn hợp phá cổng chính của cơ sở y tế này.

Nhắc tới những nhân viên y tế, ông Davis nói "đương nhiên là họ không hài lòng" về vụ việc. Ông cũng cho biết cổng bệnh viện sẽ được sửa chữa, và nói một báo cáo chính thức về vụ ném bom bệnh viện sẽ được hoàn tất trong vài tuần nữa.

Một phát ngôn viên của MSF xác nhận vụ phá cổng xâm nhập, nói với các phóng viên rằng việc này diễn ra bất chấp một thỏa thuận giữa MSF và nhóm điều tra kêu gọi quân đội báo cho họ biết trước mỗi bước trong cuộc điều tra của Mỹ.

Hồi đầu tháng này, tư lệnh hàng đầu của quân đội Mỹ ở Afghanistan, Tướng Lục quân John Campbell, nói rằng Mỹ nhận hoàn toàn trách nhiệm về vụ ném bom hôm 3 tháng 10, xảy ra sau khi lực lượng Afghanistan yêu cầu Mỹ không kích nhắm vào những kẻ chủ chiến Taliban được cho là bắn ra từ bên trong cơ sở y tế này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG