Đường dẫn truy cập

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách đánh bật IS khỏi miền bắc Syria


Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra gần biên giới với Syria, bên ngoài làng Elbeyli, phía đông thị trấn Kilis, đông bắc Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 24/7/2015.
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra gần biên giới với Syria, bên ngoài làng Elbeyli, phía đông thị trấn Kilis, đông bắc Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 24/7/2015.

Mỹ hôm thứ Hai cho biết họ đang hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ về một kế hoạch tấn công nhằm đánh đuổi quân nổi dậy Nhà nước Hồi giáo khỏi miền bắc Syria, một chiến dịch có lẽ sẽ tăng cường sự tham gia của Ankara trong cuộc chiến chống lại những kẻ chủ chiến trong khu vực.

Một quan chức Mỹ nói với các hãng thông tấn rằng mục đích là để tạo ra một "khu vực sạch bóng Nhà nước Hồi giáo" để "đảm bảo an ninh nhiều hơn dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria." Nhưng quan chức này nói rằng các hoạt động quân sự chung của Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không áp đặt một khu vực cấm bay trong vùng, vốn là yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu nay.

Mỹ lo ngại rằng việc tạo ra một khu vực cấm bay để ngăn chặn những vụ không kích của chính phủ Syria trong khu vực sẽ khiến lực lượng Mỹ bị cuốn vào cuộc chiến kéo dài bốn năm mà một số nhóm đang tiến hành nhằm lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Sau nhiều tháng miễn cưỡng, Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước đã phát động những cuộc tấn công nhắm vào những mục tiêu của những kẻ chủ chiến xuyên biên giới vào Syria sau một vụ tấn công tự sát ở Thổ Nhĩ Kỳ làm thiệt mạng 32 người và một vụ tấn công bằng bom xe khiến hai binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tử vong. Ankara cũng lần đầu tiên đồng ý cho Mỹ sử dụng căn cứ không quân Incirlik của họ cho các cuộc không kích nhắm vào những kẻ chủ chiến, rút ngắn đáng kể quãng đường mà chiến đấu cơ của Mỹ phải bay từ những phi trường ở Iraq để tấn công những mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Syria.

Tuy nhiên, các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ đánh bật những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ra khỏi biên giới dài với Syria sẽ làm phức tạp chiến sự trên mặt đất, nơi mà người Kurd ở Syria là một trong những lực lượng chiến đấu hữu hiệu nhất chống lại những kẻ cực đoan tại Syria và Iraq. Nhưng Ankara lo ngại là họ có thể thúc đẩy một cuộc nổi dậy của người Kurd bên trong Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi một cuộc họp đặc biệt hôm thứ Ba với các nước thành viên của khối NATO để thảo luận về những lo ngại an ninh của mình.

NATO cho biết cuộc họp đã được yêu cầu "xét tới mức độ nghiêm trọng của tình hình sau những vụ tấn công khủng bố tàn ác trong những ngày gần đây."

VOA Express

XS
SM
MD
LG