Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ có biện pháp với Bắc Kinh nếu tranh chấp thương mại không được gỡ rối


Tư liệu - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tư liệu - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trước cuộc đàm phán kinh tế Mỹ-Trung, một tổ chức vận động cho doanh nghiệp Mỹ cảnh báo Washington có thể cân nhắc hành động chống lại Bắc Kinh nếu không đạt thêm tiến bộ trong việc giải quyết các tranh chấp thương mại.

Trung Quốc và Mỹ đồng ý 100 ngày đàm phán thương mại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp gỡ người tương nhiệm Tập Cận Bình hồi tháng 4, nhằm cắt giảm thâm hụt thương mại 347 tỉ đôla của Mỹ với nền kinh tế lớn thứ hai của thế giới hồi năm ngoái.

Nhưng những người chỉ trích trong ngành thương mại của Mỹ nói rằng kết quả của các cuộc đàm phán cho đến nay chỉ đưa tới những biện pháp hời hợt mà không giải quyết được nhiều vấn đề cấp thiết hơn như những hạn chế tiếp cận thị trường Trung Quốc và các chính sách công nghiệp.

"Chúng tôi không cổ động chiến tranh thương mại ... nhưng nếu đối thoại không mang lại kết quả, có một số công cụ trong bộ công cụ mà (chính phủ Mỹ) có thể sử dụng," Myron Brilliant, phó chủ tịch điều hành của Phòng Thương mại Mỹ, nói với báo giới ở Bắc Kinh.

"Có một số tiến bộ tiệm tiến đang đạt được. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ ... Chúng tôi cần giải quyết một số vấn đề khó khăn hơn."

Hạn chót cho những cuộc đàm phán là ngày 16 tháng 7 và cuộc Đối thoại Kinh tế Toàn diện Mỹ-Trung đầu tiên theo lịch trình sẽ được tổ chức vào một thời điểm sau đó trong năm nay.

Căng thẳng thương mại giữa hai nước giảm bớt sau cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo khi Mỹ tìm kiếm sự trợ giúp từ Trung Quốc trong việc kiểm soát các chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo của Bắc Triều Tiên, nhưng Phòng Thương mại Hoa Kỳ cho hay áp lực đang gia tăng để Trung Quốc có thêm hành động cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cho các công ty nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG