Đường dẫn truy cập

Mỹ sắp ‘siết’ khâu phỏng vấn cấp visa


Bộ Ngoại giao Mỹ đề nghị xét hỏi khó khăn hơn đối với các ứng viên xin visa nhập cảnh Mỹ thuộc diện cần phải rà soát thêm, theo một văn kiện vừa được công bố ngày 4/5, một nỗ lực đẩy mạnh công tác ‘thanh lọc kỹ’ mà Tổng thống Donald Trump khẳng định là cần thiết để ngăn ngừa tấn công khủng bố.

Các biện pháp tăng cường bao gồm cả những câu hỏi về những tài khoản trên các trang mạng xã hội. Các biện pháp này sẽ được áp dụng đối với 65 ngàn người mỗi năm, tức khoảng 0.5% các ứng viên trên toàn cầu xin thị thực nhập cảnh Mỹ, không nhắm vào nguồn gốc quốc tịch cụ thể của các ứng viên.

Một bộ câu hỏi mới sẽ được áp dụng cho những người xin visa Mỹ, những đối tượng bị xem là cần phải được tăng cường rà soát vì có liên hệ với chủ nghĩa khủng bố hay không đủ tiêu chuẩn an ninh để xin visa.

Những ứng viên này, khi xin visa Mỹ, phải cung cấp tất cả số hộ chiếu trước đây, thông tin hoạt động trên mạng xã hội trong 5 năm gần đây, địa chỉ email và số phone, cùng với thông tin lý lịch trong vòng 15 nă. Tuy nhiên, các giới chức lãnh sự Mỹ sẽ không yêu cầu ứng viên cung cấp mật khẩu của các tài khoản trên mạng xã hội.

Đề nghị của Bộ Ngoại giao cũng nêu rõ ứng viên có thể bị yêu cầu phải khai báo ngày giờ của các chuyến du hành nếu viên chức lãnh sự xác minh rằng họ đã có mặt trong vùng ‘chịu sự kiểm soát của một tổ chức khủng bố.’

Các thay đổi đề nghị phải đưa ra lấy ý kiến công chúng trước khi bị bác hay được chấp thuận bởi Văn phòng Ngân sách và Quản lý trước ngày 18/5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG