Đường dẫn truy cập

Mỹ lo ngại về án tù đối với các blogger, nhà hoạt động Việt Nam


Việt Nam y án đối với Anh Ba Sàm
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:08 0:00

Việt Nam y án đối với Anh Ba Sàm

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Hai bày tỏ lo ngại về hai phán quyết của tòa án Việt Nam kết án tù một nhà hoạt động tranh đấu cho quyền sử dụng đất và y án tù đối với hai blogger chính trị.

Phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói:

"Việc nhà chức trách Việt Nam sử dụng những điều khoản hình sự để trừng phạt những người thực hành quyền tự do biểu đạt là điều đáng lo ngại." Ông nói thêm: "Chúng tôi kêu gọi chính phủ phóng thích ba người này cũng như những tù nhân lương tâm khác và cho phép tất cả người dân Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của mình và tụ tập một cách ôn hòa mà không sợ bị trả đũa."

Hôm thứ Năm tuần trước, một tòa án cấp cao hơn đã giữ nguyên bản án 5 năm tù giam đối với ông Nguyễn Hữu Vinh, 60 tuổi, tức blogger Anh Ba Sàm, và bản án 3 năm tù giam đối với cộng sự của ông, bà Nguyễn Thị Minh Thúy, 36 tuổi. Tòa án tái khẳng định họ đã lạm dụng quyền tự do của mình và gây tổn hại cho lợi ích của nhà nước.

Hai blogger này bị tuyên án vào tháng Ba và kể từ đó những tổ chức nhân quyền và tự do báo chí đã kêu gọi nhà chức trách trả tự do cho họ.

Hôm 20 tháng 9, Tòa án Nhân dân Quận Đống Đa ở Hà Nội kết án bà Cấn Thị Thêu 20 tháng tù giam về cáo buộc gây rối trật tự công cộng. Đây là lần thứ hai nhà hoạt động vì quyền sử dụng đất này bị giam giữ về tội trạng tương tự.

Bà Thêu, 54 tuổi, bị kết tội tại một phiên tòa kéo dài nửa ngày, ba tháng sau khi bà bị bắt vì biểu tình bên ngoài cơ quan công quyền phản đối điều mà bà gọi là những vụ chiếm đất phi pháp.

Bà Cấn Thị Thêu bị kết án 20 tháng tù, gia đình bị công an dọa giết
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:19 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG