Đường dẫn truy cập

Mỹ liệt kê một phụ tá thân cận của Putin vào danh sách đen


Chủ tịch Uỷ ban Điều tra LB Nga ông Alexander Bastrykin trong một cuộc trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Chủ tịch Uỷ ban Điều tra LB Nga ông Alexander Bastrykin trong một cuộc trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Mỹ ngày 9/1 liệt kê thanh tra viên hàng đầu của Nga Alexander Bastrykin và cũng là một phụ tá thân cận của Tổng thống Vladimir Putin cùng 4 giới chức khác của Nga vào danh sách đen.

Các giới chức Mỹ cho hay biện pháp chế tài do Bộ Tài chính Mỹ loan báo không liên quan đến các cáo giác rằng Nga tấn công tin tặc nhắm vào bầu cử Hoa Kỳ mà liên hệ tới Đạo luật Magnitsky 2012 của Mỹ về vi phạm nhân quyền.

Ông Bastrykin đứng đầu Ủy ban Điều tra Nga, một tổ chức của nhà nước phụ trách các quyết định truy tố hình sự.

Cũng trong danh sách trừng phạt này là Gennady Plaksin và Stanislav Gordiyevsky, cả hai đều có liên quan đến ông Sergei Magnitsky, một luật sư chống tham nhũng qua đời hồi năm 2009 sau 1 năm đi tù.

Đạo luật Magnitsky cấm các công dân Nga bị tình nghi có liên quan đến cái chết của luật sư Magnitsky hoặc liên quan đến các vi phạm nhân quyền trầm trọng khác không được nhập cảnh vào Mỹ, đồng thời cũng đóng băng tài sản của họ ở Mỹ.

Hai người còn lại bị vào danh sách đen bao gồm nhà lập pháp Nga, Andrei Lugovoy và ông Dmitry Kovtun, hai nghi can hàng đầu trong vụ ám sát năm 2006 điệp viên Nga, Alexander Litvinenko, một tiếng nói chỉ trích Điện Kremlin.

Ông Litvinenko rời Nga sang Anh, nơi ông bị đầu độc tại một khách sạn ở London.

VOA Express

XS
SM
MD
LG