Đường dẫn truy cập

Mỹ không kích thêm các mục tiêu của IS ở Syria


Bản đồ vị trí các cuộc không kích mới nhất của liên minh ở Syria.
Bản đồ vị trí các cuộc không kích mới nhất của liên minh ở Syria.

Một tổ chức theo dõi nhân quyền cho biết các cuộc không kích do Hoa Kỳ dẫn đầu đã đánh trúng các địa điểm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại ít nhất hai tỉnh của Syria đêm qua.

Tổ chức Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh hôm nay nói rằng các cuộc tấn công đã đánh trúng một nơi chứa ngũ cốc và các địa điểm của phe thánh chiến Hồi giáo ở Aleppo và Raga.

Tổ chức này nói rằng nơi chứa ngũ cốc do thường dân điều hành và dường như có thương vong trong vụ không kích vào nơi này. Thông tin này chưa được kiểm chứng độc lập.

Các vụ tấn công khác được cho là đánh trúng lối vào của nhà máy khí đốt chính của nước này. Đây dường như là một cảnh báo để các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo rời khỏi cơ sở này.

Các chiến đấu cơ của Mỹ, với sự hỗ trợ của các đồng minh Ả rập, đã bắt đầu một loạt các cuộc không kích ở Syria hôm thứ Ba tuần trước.

Các vụ không kích tại nước láng giềng Iraq bắt đầu tháng trước. Các vụ không kích tại Iraq đã giúp các lực lượng của Iraq và của người Kurd đã giành ưu thế trước các phần tử chủ chiến.

Các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo đã giành quyền kiểm soát một số vùng lãnh thổ rộng lớn ở cả hai nước trong năm nay.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng Mỹ đã “đánh giá thấp” sự lớn mạnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo cũng như các tổ chức chủ chiến có trụ sở ở Syria, và “đánh giá quá cao” khả năng chống lại các tổ chức này của các lực lượng Iraq.

Tổng thống Obama hôm qua nói trên chương trình “60 Minutes” của đài truyền hình CBS rằng chưa rõ là nếu Hoa Kỳ vũ trang cho các phiến quân ôn hòa Syria hai năm trước, như một số giới chức ở Washington thúc giục, thì Syria ngày nay có tốt đẹp hơn không.

Ông Obama quy lỗi một phần cho cựu thủ tướng Nouri al Maliki về tình hình ở Iraq.

Ông nói rằng ông Maliki đã bỏ lỡ cơ hội đoàn kết đất nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG