Đường dẫn truy cập

Mỹ, Hàn Quốc tập trận giữa lúc căng thẳng gia tăng


Binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ và Nam Triều Tiên trong cuộc tập trận chung tại Pocheon, phía đông bắc thủ đô Seoul.
Binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ và Nam Triều Tiên trong cuộc tập trận chung tại Pocheon, phía đông bắc thủ đô Seoul.
Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên loan báo kế hoạch nhằm thực hiện các cuộc diễn tập quy mô vào tháng tới, chỉ vài tuần lễ sau khi vụ thử nghiệm mới nhất của Bắc Triều Tiên khơi dậy những căng thẳng trong khu vực.

Một thông báo do Bộ Chỉ huy các Lực lượng Phối hợp công bố hôm nay, nói rằng các cuộc tập trận thường niên sẽ khởi sự vào ngày 1 tháng Ba với một loạt cuộc diễn tập kéo dài một tháng, có sự tham gia của không lực, hải quân và bộ binh, được đặt tên là Foal Eagle.

Trong một diễn biến khác, Bộ Chỉ huy các lực lượng Phối hợp loan báo một cuộc diễn tập trên máy tính kéo dài 2 tuần mang tên là Key Resolve, sẽ khởi sự vào ngày 11 tháng Ba.

Thông báo của các đồng minh Mỹ-Nam Triều Tiên cho hay là mục tiêu của các cuộc diễn tập là để củng cố an ninh và tình trạng sẵn sàng chiến đấu của Nam Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh rằng về mặt bản chất, các cuộc diễn tập này chỉ có mục đích răn đe. Bắc Triều Tiên coi các cuộc diễn tập đó như việc chuẩn bị để tiến quân vào lãnh thổ của họ.

Bình Nhưỡng mới đây đã đề ra những bước để chứng minh sức mạnh quân sự của chính họ. Miền Bắc thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân thứ 3, và mạnh nhất từ trước tới nay hôm 12 tháng Hai.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Bắc Triều Tiên phóng thành công một vệ tinh vào không gian, trong một động thái mà giới chỉ trích nói là một cuộc thử nghiệm phi đạn đạn đạo trá hình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG