Đường dẫn truy cập

Mỹ, Hàn Quốc sửa đổi hiệp định về chỉ huy quân sự


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min Koo trong cuộc họp báo chung tại Seoul, ngày 2/11/2015.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min Koo trong cuộc họp báo chung tại Seoul, ngày 2/11/2015.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter và người đồng cấp phía Hàn Quốc Han Min Koo cảnh báo Bắc Triều Tiên rằng bất kỳ sự xâm lấn hay khiêu khích quân sự nào của chế độ bị cô lập này đều “không được dung thứ.”

Ông Carter và ông Han họp với nhau ngày hôm nay tại Seoul trong cuộc xét duyệt hàng năm về liên minh quân sự đã có từ gần 50 năm qua.

Trong một thông cáo chung, hai ông cam kết “sát cánh với nhau để chứng tỏ quyết tâm chung.” Họ cũng bày tỏ “quan tâm sâu sắc” về những tuyên bố mới đây của Bình Nhưỡng là họ sẽ tiến hành thêm một cuộc thử nghiệm phi đạn hoặc một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư.

Hai vị bộ trưởng quốc phòng cũng ký một hiệp định để chuyển quyền kiểm soát hoạt động thời chiến của các lực lượng của Hàn Quốc từ Hoa Kỳ trở lại cho Seoul khi Hàn Quốc cải thiện năng lực quân sự và tình báo, kể cả những hoạt động chống pháo binh của Bắc Triều Tiên.

Đôi bên đồng ý chuyển quyền kiểm soát lần đầu vào năm 2007, nhưng kế hoạch đã bị hoãn nhiều lần sau khi căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, trong đó có việc chiến hạm Cheonan của Hàn Quốc bị đánh chìm mà Seoul cho là do Bắc Triều Tiên tấn công.

Hiệp định mới ký hôm nay đẩ lui thời biểu đó cho tới sau năm 2020.
Bộ trưởng Carter sẽ tới Malaysia xế ngày hôm nay để họp với các vị bộ trưởng quốc phòng của khối ASEAN.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG