Đường dẫn truy cập

Mỹ, Hàn, Nhật quan ngại về hoạt động nguy hại trên mạng của Triều Tiên


Các quan chức ngoại giao Mỹ-Nhật-Hàn họp bàn về Triều Tiên
Các quan chức ngoại giao Mỹ-Nhật-Hàn họp bàn về Triều Tiên

Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản bày tỏ quan ngại sâu sắc về các hoạt động “xấu, độc” của Triều Tiên trên không gian mạng để hỗ trợ các chương trình vũ khí của nước này, ba quốc gia nói trong tuyên bố chung đưa ra hôm 7/4.

Các khoản ngân quỹ dưới dạng tiền mã hóa bị tin tặc Triều Tiên đánh cắp là nguồn tiền quan trọng để tài trợ cho các chương trình vũ khí của đất nước bị trừng phạt này, các quan chức và chuyên gia ở Mỹ và các đồng minh cho biết.

Một báo cáo do Bộ Tài chính Mỹ công bố hôm 6/4 cho hay Triều Tiên đang sử dụng DeFi, tức tài chính phi tập trung, phân khúc phát triển mạnh trong lĩnh vực tiền mã hóa, để chuyển và rửa các khoản thu lợi bất hợp pháp của họ.

Triều Tiên lâu nay vẫn bác bỏ các cáo buộc về tin tặc hoặc các cuộc tấn công mạng khác.

Trong bối cảnh các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên gia tăng, đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc đã hội đàm với các đối tác Mỹ và Nhật tại Seoul trong tuần này và lên án các vụ thử vũ khí của đất nước bị cô lập này.

“Chúng tôi nhắc lại với lo ngại rằng các nhân viên công nghệ thông tin của Triều Tiên ở nước ngoài tiếp tục sử dụng danh tính và quốc tịch giả mạo để trốn tránh các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và huy động tài chính cho các chương trình tên lửa”, theo tuyên bố chung của các đặc phái viên.

Họ kêu gọi các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về hồi hương những người lao động Triều Tiên.

“Chúng tôi cũng quan ngại sâu sắc về cách Triều Tiên hỗ trợ các chương trình này bằng cách đánh cắp và rửa tiền cũng như thu thập thông tin thông qua các hoạt động xấu, độc trên mạng”, tuyên bố chung cho biết.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang tăng cao.

Hôm 7/4, Triều Tiên đã không phản hồi liên lạc hàng ngày thông qua đường dây điện thoại liên lạc với Hàn Quốc, theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc chuyên xử lý các vấn đề liên Triều.

Không rõ tại sao Triều Tiên không phản hồi, nhưng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết họ sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình.

Hôm 6/4, Bình Nhưỡng cáo buộc Washington và Seoul đẩy căng thẳng đến bờ vực chiến tranh hạt nhân với các cuộc tập trận quân sự của họ.

Kim Gunn, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Hàn Quốc, cho biết tham vọng hạt nhân của Triều Tiên ‘chính là chiếc boomerang tự hủy diệt’ phá nát nền kinh tế của nước này.

“Triều Tiên đang dẫn dắt người dân của họ hiểu sai rằng vũ khí hạt nhân là chiếc đũa thần có thể giải quyết tất cả các vấn đề của họ”, ông Kim nói trong cuộc họp với các quan chức Mỹ và Nhật hôm 7/4.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG