Đường dẫn truy cập

Mỹ giao tàu tuần duyên trọng tải cao cho Việt Nam


 Chuẩn đô đốc Tuần duyên Mỹ Michael J. Haycock (phải) bắt tay với Trung tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, trong buổi lễ bàn giao tàu ngày 25/5/2017.
Chuẩn đô đốc Tuần duyên Mỹ Michael J. Haycock (phải) bắt tay với Trung tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, trong buổi lễ bàn giao tàu ngày 25/5/2017.

Lực lượng Tuần duyên Mỹ vừa bàn giao tàu tuần duyên trọng tải cao cho Cảnh sát biển Việt Nam tại Honolulu, Hawaii, vào ngày 25/5, theo tin từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội.

Tàu tuần duyên Morgenthau là loại tàu tuần tra lớp Hamilton, được lực lượng tuần duyên Mỹ đưa vào sử dụng năm 1969.

Tàu tuần tra lớp Hamilton được chế tạo để sử dụng trong các cuộc chiến chống tàu ngầm, với khả năng phát hiện, theo dõi và phá hủy tàu ngầm.

Tàu có sức chứa 160 người và có thể hoạt động liên tục trên biển trong 45 ngày.

Sau khi được bàn giao cho Việt Nam, tàu Margenthau được đổi tên thành CSB-8022.

“Con tàu sẽ giúp nâng cao năng lực nhận thức về hàng hải và tăng cường năng lực cho Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam trong việc thực thi luật pháp hàng hải, tiến hành tìm kiếm, cứu hộ và các hoạt động ứng phó nhân đạo khác”, theo Đại sứ quán Hoa Kỳ.

Tại buổi lễ bàn giao, Chuẩn đô đốc Tuần duyên Mỹ Michael J. Haycock nói: “Tàu tuần duyên trọng tải cao này là một biểu tượng cụ thể và ý nghĩa cho việc Hợp tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam”.

Ông nói thêm rằng “Tuần duyên Mỹ rất vinh dự khi thấy con tàu tiếp tục phục vụ cho công cuộc giữ gìn hòa bình và thịnh vượng toàn cầu khi trở thành một phần của Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam”.

Việc bàn giao tàu Morgenthau cho Việt Nam là một phần trong chương trình bán trang bị quốc phòng dư thừa (EDA) của Hoa Kỳ. Chương trình EDA cung cấp thiết bị quân sự dư thừa cho các đối tác của Mỹ và các quốc gia đồng minh để hỗ trợ các nỗ lực hiện đại hóa quân đội và an ninh của các nước này.

Tàu được bàn giao sau chuyến viếng thăm đầu tiên của tàu tuần tra Trung Quốc tới Việt Nam tháng 11 năm ngoái và chuyến thăm đầu tiên của một tàu tuần tra Việt Nam đến Trung Quốc hồi đầu tháng này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG