Đường dẫn truy cập

Mỹ: FDA chấp thuận loại thuốc mới điều trị bệnh lao


Bệnh nhân xếp hàng tại một bệnh viện chuyên chữa trị cho bệnh nhân bị lao, kháng thuốc ở Maseru, Lesotho
Bệnh nhân xếp hàng tại một bệnh viện chuyên chữa trị cho bệnh nhân bị lao, kháng thuốc ở Maseru, Lesotho
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã chấp thuận một loại thuốc mới để điều trị nhiều loại bệnh lao kháng thuốc.

Sirturo, có tên hóa học là bedaquiline, là loại thuốc chống lao mới trong hơn 40 năm nay. Đây cũng là loại thuốc đầu tiên được chế tạo như là một phần trong liệu pháp phối hợp để điều trị cho những người trưởng thành bị nhiễm vi trùng bệnh lao phổi kháng thuốc, khi các phương pháp điều trị khác chưa có sẵn.

Loại thuốc mới này hoạt động bằng cách ngăn chặn một enzym mà tác nhân gây bệnh cần để lan truyền khắp cơ thể.

Sirturo được phát triển bởi Janssen Therapeutics, một bộ phận của nhà bào chế thuốc Johnson & Johnson. Thuốc này được chấp thuận theo chương trình duyệt xét nhanh của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, cho phép các loại thuốc nhiều hứa hẹn được đưa ra thị trường mau chóng hơn.

Cơ quan dược phẩm Hoa Kỳ này loan báo thận trọng rằng loại thuốc này mang theo những nguy cơ về bệnh tim có tiềm năng gây tử vong, và khuyến cáo các bác sĩ cho toa và sử dụng Sirturo một cách thận trọng.

Một tổ chức bảo vệ sức khỏe người tiêu thụ có tên là Public Citizen, đã chỉ trích việc duyệt lại mau chóng chất bedaquiline, và nói rằng độc tính rõ ràng của thuốc này “có nghĩa là cần phải phải gia tăng mức theo dõi trước khi chấp nhận nó.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG