Đường dẫn truy cập

Mỹ dùng máy bay đánh lừa điện thoại của nghi phạm để nghe lén


Máy bay Cessna 182.
Máy bay Cessna 182.

Theo một bài báo đăng trên Wall Street Journal hôm thứ Sáu, chính phủ Mỹ đang sử dụng những thiết bị tinh vi gắn trên máy bay nhỏ để theo dõi và thu thập dữ liệu về các cuộc nói chuyện qua điện thoại di động và địa điểm, tìm kiếm các hoạt động tội phạm.

Tờ báo nói rằng Cục Pháp Cảnh Hoa Kỳ, cơ quan thuộc Bộ Tư pháp đảm nhiệm truy đuổi những kẻ đào tẩu, sử dụng những máy bay nhỏ như loại máy bay Cessna 182 phổ biến được trang bị những thiết bị tương tự như trên những tháp thu phát sóng điện thoại di động.

Những thiết bị này, được gọi là "hộp nghe lén," đánh lừa để điện thoại di động kết nối những cuộc gọi qua những thiết bị này, chứ không phải qua tháp thu phát sóng ở gần đó. Khi máy bay bay trong tầm phát sóng của điện thoại, tất cả các cuộc gọi đi qua hộp nghe lén, cho phép người điều khiển sàng lọc dữ liệu và xác định dữ liệu nào quan trọng cần theo dõi.

Các nguồn tin nói rằng các hộp nghe lén thu thập dữ liệu từ điện thoại di động ngay cả khi không sử dụng, nhưng "buông" những thông tin này nếu người điều khiển xác định điện thoại không phải của nghi phạm. Các nguồn tin nói rằng chương trình này đã giúp bắt giữ những tay buôn bán ma túy và những kẻ đào tẩu khác.

Báo Wall Street Journal cho biết các máy bay hoạt động ở ít nhất năm thành phố lớn nhưng có thể ở phần lớn khắp nước Mỹ.

Những người chỉ trích nói rằng chương trình này tương tự như chương trình do thám bị nhiều người lên án của Cơ quan An ninh Quốc gia, vốn bị cựu nhân viên hợp đồng Edward Snowden phơi bày hồi năm ngoái.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG