Đường dẫn truy cập

Mỹ đòi mở rộng thu hồi túi khí bị lỗi


Một buổi triển lãm xe hơi của Công ty Takata Corp ở Tokyo.
Một buổi triển lãm xe hơi của Công ty Takata Corp ở Tokyo.

Cơ quan quản lý an toàn xe hơi của Mỹ đang yêu cầu mở rộng phạm vi thu hồi túi khí ra khắp toàn quốc, nhưng nhà sản xuất túi khí bị lỗi của Nhật Bản nói rằng mở rộng phạm vi có thể gây nguy hiểm.

Cục An toàn Giao thông Quốc lộ Hoa Kỳ trước đó đã kêu gọi thay túi khí ở vị trí người lái xe do Công ty Takata của Nhật Bản chế tạo trên những xe hơi ở khu vực có độ ẩm cao. Việc này ảnh hưởng tới khoảng tám triệu chiếc xe ở một số bang ven biển dọc theo Vịnh Mexico và bang đảo Hawaii ở Thái Bình Dương.

Nhà chức trách nói rằng độ ẩm cao khiến túi khí bật ra quá mạnh, làm những mảnh kim loại văng trúng hành khách. Ít nhất năm người đã thiệt mạng trên khắp thế giới có liên quan đến túi khí bị lỗi của Takata, bốn người ở Mỹ và một người ở Malaysia.

Cơ quan quản lý đang kêu gọi Takata và 10 hãng sản xuất xe ô tô sửa chữa túi khí trên toàn quốc, mà có thể khiến hàng triệu chiếc xe được đưa vào danh sách thu hồi.

Cho đến nay, Takata vẫn chưa đồng ý mở rộng thu hồi, nói rằng việc thu hồi khắp nước Mỹ "có khả năng "đưa những túi khí thay thế “khỏi những nơi đang cần" ở các bang độ ẩm cao.

Mỹ cho biết túi khí bị lỗi có liên quan đến hai vụ tai nạn khác bên ngoài khu vực thu hồi ban đầu, gây ra một vụ tử vong khác và thương tích. Takata cho biết họ đã kiểm tra gần 1.000 túi khí ở vị trí người lái xe và hành khách bên ngoài các khu vực có độ ẩm cao và không có chiếc nào bị nổ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG