Đường dẫn truy cập

Mỹ điều động máy bay do thám Bắc Triều Tiên, Trung Quốc


Hình máy bay do thám không người lái Global Hawk trên báo chí Đài Loan.
Hình máy bay do thám không người lái Global Hawk trên báo chí Đài Loan.

Không lực Mỹ điều động máy bay do thám không người lái Global Hawk đến căn cứ không quân Yokota phía tây Tokyo để tăng cường do thám Bắc Triều Tiên và Trung Quốc.

Trung tá Jeremy Fields, chỉ huy trưởng phi đoàn Global Hawk ngày 24/5 cho báo giới biết căn cứ nằm gần trung tâm Tokyo dễ dàng hơn cho việc đệ trình kế hoạch các chuyến bay cho Bộ Đất đai, Bộ Hạ tầng Cơ sở, Bộ Giao thông và Du lịch.

Ông không nói rõ các mục tiêu do thám, chỉ nói là không lực Mỹ có nhiều nhiệm vụ tại Thái Bình Dương, như là đối phó với khủng bố và hải tặc cũng như cứu trợ nhân đạo.

Tuy nhiên, rõ ràng là những máy bay này được dùng để hỗ trợ cho việc do thám trên không và trên biển hiện đang được thực hiện để chống lại Bắc Triều Tiên. Bắc Triều Tiên đã liên tiếp phóng phi đạn đạn đạo và cũng đang đẩy mạnh việc chế tạo vũ khí hạt nhân.

Máy bay không người lái Global Hawk đạt đến độ cao khoảng 15.000 mét và bay được khoảng 36 giờ không cần tiếp liệu.

Năm chiếc Global Hawk được điều động đến Căn cứ Không quân Yokota từ Căn cứ Không quân Andersen ở Guam.

Bốn trong năm chiếc đã đến Yokota và 110 nhân viên đã được chuyển từ Guam đến căn cứ này.

Việc triển khai đến Yokota chỉ có tính cách tạm thời, từ giữa tháng 5 cho đến cuối tháng 10 trong khi chờ đợi sửa chữa đường bay của Căn cứ Không quân Misawa ở Aomori nằm ở cực bắc đảo Honshu.

Kể từ năm 2014, một số máy bay Global Hawk đặt căn cứ tại Guam được chuyển sang Căn cứ Không quân Misawa trong mùa hè để tránh thời tiết xấu như các cơn bão có thể ảnh hưởng đến kế hoạch bay.

Tuy nhiên, việc sửa đường bay tại Misawa giữa tháng 5 và tháng 7 đã đưa đến quyết định điều động Global Hawk đến Yokota lần đầu tiên.

Lực lượng Tự vệ Nhật Bản có kế hoạch mua ba chiếc Global Hawk theo Chương trình Phòng vệ Trung hạn trong giai đoạn 2014-2018.

(Nguồn Asahi Shimbun/Jiji)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG