Đường dẫn truy cập

Mỹ đề cử Chủ tịch World Bank thêm nhiệm kỳ thứ hai


Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim phát biểu tại một cuộc họp báo ở New Delhi, Ấn Độ, 30/6/2016.
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim phát biểu tại một cuộc họp báo ở New Delhi, Ấn Độ, 30/6/2016.

Hoa Kỳ đề cử Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim thêm một nhiệm kỳ thứ hai.

Bộ trưởng Tài chánh Jacob Lew ca ngợi ông về những nỗ lực chấm dứt nạn nghèo đói cùng cực trên thế giới, giải quyết tình trạng bất bình đẳng, và chiến đấu chống lại biến đổi khí hậu. Bộ trưởng Lew nói ông Kim đã ‘khéo léo’ lãnh đạo ứng phó với Ebola, các cuộc khủng hoảng người tị nạn, và thúc đẩy những cải cách cần thiết cho World Bank.

Ông Kim, một bác sĩ người Mỹ, một nhà nhân loại học và là cựu hiệu trưởng đại học đã lãnh đạo World Bank từ năm 2012 tới nay. Trước đây, ông từng đứng đầu các nỗ lực quan trọng chống lại HIV/AIDS, bao gồm một trọng trách tại Tổ chức Y tế Thế giới.

World Bank là định chế tài chánh quốc tế cung cấp các khoản vay và hỗ trợ kỹ thuật cho các nước đang phát triển nhằm xóa bỏ số người có mức sống dưới 1,9 đô la/ngày và thúc đẩy tăng trưởng thu nhập cho các nước nghèo nhất thế giới.

Tin cho hay quyết định chung cuộc về ai sẽ là người lãnh đạo kế tiếp của World Bank sẽ được đưa ra trước giữa tháng 9.

Theo truyền thống, người đứng đầu Ngân hàng Thế giới là một công dân Mỹ trong khi lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế là người Châu Âu. Trước đây, giới chỉ trích từng vận động để cho một nhân vật từ các nước đang phát triển được lãnh đạo World Bank.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG