Đường dẫn truy cập

Mỹ: Đảng Dân Chủ đổi quy định của Thượng viện về filibuster


Tổng thống Obama nói rằng thủ tục câu giờ, filibuster, do Đảng Cộng Hòa thực hiện là một chiến thuật cản trở hoạt động của chính phủ
Tổng thống Obama nói rằng thủ tục câu giờ, filibuster, do Đảng Cộng Hòa thực hiện là một chiến thuật cản trở hoạt động của chính phủ
Các chính khách Đảng Dân Chủ tại Thượng viện Mỹ đã làm nên lịch sử hôm qua, khi họ thay đổi các quy định mà Đảng Cộng Hòa lâu nay vẫn dùng để ngăn chận thủ tục xác nhận những người được Tổng thống Obama đề cử cho các chức vụ trong ngành hành pháp và tư pháp.

Các Thượng nghị sĩ biểu quyết với 52 phiếu thuận và 48 phiếu chống để thay đổi các quy định đã từng được áp dụng tại Thượng viện trong 200 năm qua.

Các quy định mới giảm số phiếu biểu quyết cần thiết để chận các quyết định đề cử nhân sự từ 60 xuống còn 51, tại thượng viện gồm 100 ghế, để chấm dứt những vụ cản trở thủ tục xác nhận, thường được gọi là filibuster hay câu giờ.

Đảng đối lập đôi khi dùng thủ tục filibuster để chận những người được Tổng Thống đề cử vào các chức vụ trong ngành hành pháp và tư pháp. Các chính khách Đảng Cộng Hòa đã dùng chiến thuật này nhiều lần để chống những nhân vật được Tổng Thống Obama đề cử.

Tổng Thống Obama ngỏ lời cảm ơn các thành viên Đảng Dân Chủ. Ông mô tả những vụ filibuster do Đảng Cộng Hòa thực hiện là một chiến thuật cản trở các hoạt động của chính phủ.

Lãnh tụ khối thiếu số tại Thượng viện Mitch McConnell, thuộc Đảng Cộng Hòa, tỏ thái độ phẫn nộ, nói rằng phe Dân Chủ đã lạm dụng quyền lực. Ông khuyến cáo rằng một ngày nào đó, Đảng Dân Chủ sẽ ở vào vị thế của đảng thiểu số.

Quy định mới chỉ áp dụng đối với những vụ filibuster chống lại những nhân vật được tổng thống đề cử vào các chức vụ trong guồng máy công quyền, chứ không áp dụng đối với Tối cao Pháp viện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG