Đường dẫn truy cập

Mỹ cứu xét các phương án đáp lại Bắc Triều Tiên


Gia đình họ Kim đã thống trị Bắc Triều Tiên kể từ khi lập quốc vào năm 1945. Kim Jong Un lên kế nhiệm cha và ông nội, và công khai được tôn thờ.
Gia đình họ Kim đã thống trị Bắc Triều Tiên kể từ khi lập quốc vào năm 1945. Kim Jong Un lên kế nhiệm cha và ông nội, và công khai được tôn thờ.

Các giới chức thi hành công lực Hoa Kỳ nói Bắc Triều Tiên đứng sau vụ xâm nhập lớn nhắm vào các máy điện toán của hãng phim Sony. Các tay hacker nói rằng việc này là để đáp lại một cuốn phim hài của Sony nói về việc ám sát lãnh tụ Kim Jong Un của Bắc Triều Tiên, và họ đe doạ sẽ tấn công các rạp hát chiếu cuốn phim The Interview. Vấn đề của chính phủ Hoa Kỳ là làm thể nào để đáp lại hình thức tấn công mạng này. Thông tín viên VOA Carolyn Presutti ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hàng ngàn rạp chiếu phim ở Hoa Kỳ đã huỷ bỏ các kế hoạch chiếu phim The Interview vì lo ngại về các rủi ro bạo lực. Thoạt đầu đã rút cuốn phim lại không phân phối nữa, hãng phim Sony nay cho biết một vài rạp sẽ chiếu cuốn phim hài này.

Không có ai chết. Không có mối đe doạ nào cho an ninh quốc gia. Nhưng nhiều người Mỹ kêu gọi trả đũa bởi vì Bắc Triều Tiên can thiệp vào một công ty quốc tế, và chà đạp lên một thứ rất quý đối với người Mỹ: đó là quyền tự do phát biểu.

Các vụ tấn công mạng có sự can dự của các chính phủ là lãnh vực còn mới lạ. Ngay cả thuật ngữ đó cũng còn nêu thắc mắc. Đây là chiến tranh mạng hay phá hoại mạng hay tiêu diệt mạng? Nếu định danh là “chiến tranh” thì sẽ có những vấn đề pháp lý và một đáp ứng gay gắt hơn. Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Đề đốc John Kirby nói đây là một lãnh vực rất lỏng lẻo.

“Một phần lý do vì sao đó là một lãnh vực đầy thách thức đối với chúng ta là bởi vì không có các nguyên tắc và thủ tục được quốc tế chấp nhận.”

Gia đình họ Kim đã thống trị Bắc Triều Tiên kể từ khi lập quốc vào năm 1945. Kim Jong Un lên kế nhiệm cha và ông nội, và công khai được tôn thờ. Chính phủ Bắc Triều Tiên vốn nắm quyền kiểm soát chặt chẽ tất cả các phương tiện truyền thông, nói rằng họ tin là chính phủ Hoa Kỳ đứng sau việc làm cuốn phim The Interview trong khuôn khổ một cuộc tấn công vào đất nước khép kín này. Bình Nhưỡng phủ nhận mọi sự can dự vào vụ tấn công mạng nhắm vào hãng Sony.

Tổng thống Obama từng tuyên bố Hoa Kỳ sẽ đáp lại một cách tương xứng vụ tấn công vào Sony và các mối đe doạ. Nhưng nhà phân tích khu vực châu Á Marcus Noland kêu gọi một sự đáp ứng bất tương xứng – để trừng phạt những kẻ phạm lỗi và cảnh cáo những người khác chớ nên thực hiện các vụ tấn công tương tự. Ông Noland đã viết rất nhiều về Bắc Triều Tiên và đang làm việc cho Viện Kinh tế Quốc tế Peterson. Ông nói Bắc Triều Tiên vận hành các vụ tấn công mạng thông qua các máy chủ ở Trung Quốc.

“Và vì vậy, chúng ta phải giải thích cho phía Trung Quốc và bất cứ ai khác rằng chúng ta sẽ theo đuổi Bắc Triều Tiên ở bất cứ nơi nào, và nếu có liên quan đến việc tấn công các tài sản hoặc bất cứ nơi nào có mặt họ trong tương lai, thì chúng ta sẽ làm điều đó.”

Ông Noland nói nếu Trung Quốc từ chối không cho sử dụng các máy chủ của họ thì Bắc Triều Tiên có thể viện đến nước đồng minh Nga.

Ông cũng nói Hoa Kỳ phải khiếu nại với Liên Hiệp Quốc. Hội đồng Bảo an có thể được kêu gọi áp đặt các biện pháp chế tài chặt chẽ hơn đối với Bình Nhưỡng, nhưng ông dự báo Trung Quốc hay Nga sẽ phủ quyết việc này.

Tổng thống Obama có thể cứu xét việc đưa Bắc Triều Tiên trở lại vào danh sách các nước bảo trợ khủng bố - mà nước này đã được gạt tên ra cách đây 6 năm.

Ông Scott Snyder là một giảng viên kỳ cựu về các vấn đề Triều Tiên tại Hội đồng Đối ngoại. Ông gợi ý miền Bắc nên có tên trong 2 danh sách.

“Có thể chúng ta cần đến một danh sách khủng bố mạng tách rời khỏi danh sách khủng bố nói chung và một loạt các biện pháp chế tài đi kèm với việc bị liệt vào danh sách đó.”

Các chuyên gia nói một vụ tấn công mạng trả đũa là một cách đáp ứng có thể có, nhưng Hoa Kỳ dễ bị tổn hại về kỹ thuật số hơn bởi vì Bắc Triều Tiên nghèo khó không lệ thuốc nhiều vào các máy điện toán như Hoa Kỳ.

Bắc Triều Tiên đã bị rớt mạng hôm thứ hai. Các chuyên gia về Internet nói đó có thể là hậu quả của một cuộc tấn công do Hoa Kỳ hay một nước khác thực hiện, hay có thể là Bắc Triều Tiên đang tiến hành công tác bảo trì để tự vệ chống lại một cuộc tấn công.

Ông Adam Segal viết một trang blog có tựa là Net Politics, tức Chính sự Mạng. Ông nghĩ rằng Hoa Kỳ sẽ bị nhắm làm mục tiêu nhiều hơn trong đường lối của họ.

“Tôi nghĩ họ sẽ tập trung và cách thức…Liệu các bạn có nhắm mục tiêu vào các máy điện toán cụ thể của các giới chức cấp cao hay có lẽ mã hoá hoặc xoá sạch nó để người ấy có thể thấy rằng Hoa Kỳ có thể vươn tay ra và sờ vào họ?”

Các chuyên gia phân tích chính phủ nói Hoa Kỳ sẽ đáp lại, một cách nào đó và vào một thời điểm nào đó. Nhưng phần lớn đáp ứng đó sẽ diễn ra ở hậu trường, công chúng không thấy được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG