Đường dẫn truy cập

Mỹ: Chưa đạt được thỏa thuận mở cửa lại chính phủ


Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp báo trong Vườn Hồng của Nhà Trắng sau cuộc họp với cá nhà lập pháp về an ninh biên giới, ngày 4 tháng 1, 2019.
Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp báo trong Vườn Hồng của Nhà Trắng sau cuộc họp với cá nhà lập pháp về an ninh biên giới, ngày 4 tháng 1, 2019.

Tổng thống Donald Trump và các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ ngày 4/1 không đạt được thỏa thuận để chấm dứt vụ đóng cửa một phần chính phủ Hoa Kỳ trong khi họ tranh cãi về đòi hỏi của ông Trump phải có 5 tỉ đôla tài trợ xây tường ở biên giới với Mexico.

Ông Trump mô tả một cuộc họp tại Nhà Trắng bàn về vụ đóng cửa là đưa tới kết quả, nhưng bà Nancy Pelosi, tân Chủ tịch Hạ viện mới được bầu chọn sau khi phe Dân chủ chính thức nắm quyền kiểm soát Hạ viện hôm 3/1, cho biết cuộc họp đôi khi có tranh cãi gay gắt.

“Chúng tôi đã nói với Tổng thống rằng chúng tôi cần chính phủ mở cửa,” Lãnh đạo Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer nói với các phóng viên sau cuộc họp trong Phòng Tình huống của Nhà Trắng. “Ông ta kháng cự. Trên thực tế, ông ta nói rằng ông ta sẽ để chính phủ đóng cửa trong một khoảng thời gian rất dài, nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.”

Ông Trump, nói chuyện với các phóng viên sau đó, xác nhận ông sẵn sàng để cho chính phủ đóng cửa nhiều tháng hoặc nhiều năm nhưng hy vọng chính phủ có thể mở cửa trở lại sau vài ngày.

Khoảng 800.000 công chức liên bang hiện không được trả lương do vụ đóng cửa khoảng một phần tư chính phủ liên bang trong hai tuần qua, vì ông Trump không chịu ủng hộ một dự luật cấp ngân quỹ đầy đủ cho chính phủ cho đến khi ông có được tiền để xây tường biên giới.

Ông Trump nói rằng cần phải có bức tường để ngăn dòng người nhập cư bất hợp pháp và ma túy tràn qua biên giới. Khi vận động tranh cử Tổng thống vào năm 2016, ông Trump thường xuyên hứa sẽ xây tường và tuyên bố sẽ bắt Mexico thanh toán, điều mà nước này đã từ chối thực hiện.

Bà Pelosi cho biết hai bên đồng ý tiếp tục thương thuyết.

“Nhưng chúng tôi biết rằng về phía Dân chủ chúng tôi thực sự không thể giải quyết vấn đề này cho đến khi chúng ta mở cửa chính phủ và chúng tôi đã nói rõ điều đó với Tổng thống,” bà nói.

Phe Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện trong tuần này sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 11 năm ngoái.

Hàng trăm ngàn công chức liên bang đã bị cho nghỉ việc không lương hoặc đang làm việc không lương vì tình trạng chính phủ đóng cửa hiện nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG