Đường dẫn truy cập

Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố ở châu Âu vào cuối năm


Cảnh sát chống bạo động đứng gác gần nhà hát Bataclan ở Paris, 12/11/2016. Một buổi hòa nhạc của ca sĩ Sting đánh dấu sự mở cửa trở lại của Bataclan một năm sau vụ khủng bố giết chết 90 người.
Cảnh sát chống bạo động đứng gác gần nhà hát Bataclan ở Paris, 12/11/2016. Một buổi hòa nhạc của ca sĩ Sting đánh dấu sự mở cửa trở lại của Bataclan một năm sau vụ khủng bố giết chết 90 người.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa phổ biến cảnh báo du hành cho công dân Mỹ về “nguy cơ cao tấn công khủng bố có thể xảy ra trên khắp châu Âu, đặc biệt là trong mùa nghỉ lễ cuối năm”.

Trong cảnh báo công bố hôm thứ Hai, các giới chức khuyến cáo các công dân Mỹ nên thận trọng đề cao cảnh giác tại các địa điểm lễ hội, các sự kiện và các chợ trời.

Cảnh báo có hiệu lực tới ngày 20 tháng 2 năm 2017 khuyên: “Các công dân Mỹ nên cảnh giác về khả năng những cảm tình viên của những kẻ cực đoan hay những thành phần cực đoan hóa có thể tiến hành các cuộc tấn công bất ngờ trong thời gian này, mà ít hoặc không có dấu hiệu báo trước. Bọn khủng bố có thể sử dụng các chiến thuật khác nhau, có thể dùng vũ khí quy ước lẫn phi quy ước nhắm tấn công các lợi ích của cả chính quyền lẫn tư nhân”.

Các quốc gia như Pháp, Đức, Bỉ và Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công khủng bố hồi năm ngoái. Chính phủ Hoa Kỳ nói họ vẫn lo ngại về nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công trong tương lai trên khắp Châu Âu.

Cảnh báo kêu gọi công dân nên thận trọng khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, tham quan các địa điểm du lịch, những nơi thờ phượng và những địa điểm nơi có người lui tới như nhà hàng và khách sạn.

Cảnh báo được đưa ra sau khi Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve nói chưa bao giờ mối đe dọa khủng bố lại cao đến thế bên trong lãnh thổ Pháp.

Hôm Chủ nhật, Pháp bắt giữ bảy nghi can gồm người Pháp, Ma-rốc và Afghanistan tại các thành phố Strasbourg và Marseilles, phá tan âm mưu khủng bố thoạt tiên nhắm vào giải bóng đá Euro 2016, sau đó nhắm mục tiêu là Paris hay Marseille, theo lời một giới chức nói với AP.

AP cho biết thêm rằng các nghi can bị cáo buộc đã nhận lệnh từ các chỉ huy ở Syria. Nhiều vũ khí đã bị tịch thu trong các vụ bắt giữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG