Đường dẫn truy cập

Mỹ cam kết bảo vệ Hàn Quốc trước sự khiêu khích của Bắc Hàn


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (trái) bắt tay Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn trước cuộc họp ở Seoul, Hàn Quốc, 2/2/2017.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (trái) bắt tay Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn trước cuộc họp ở Seoul, Hàn Quốc, 2/2/2017.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis hôm thứ Năm 2/2 cho biết chính quyền Tổng thống Trump quyết tâm củng cố các quan hệ với Hàn Quốc để đối mặt với những hành động mà ông gọi là "khiêu khích" của Bắc Hàn.

Ông Mattis nói:

"Ngay trong lúc này, chúng ta phải trực diện với mối đe doạ có thực mà đất nước quý vị và đất nước chúng tôi đang đối mặt, chúng tôi sẽ kề vai sát cánh với quý vị.”

Ông Mattis đưa ra phát biểu này trong khi đứng bên Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn vào lúc khởi đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông trong cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Thủ tướng Hwang nói ông trông đợi sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến của liên minh Hoa Kỳ-Hàn Quốc và sẽ "đáp ứng vấn đề hạt nhân của Bắc Hàn."

Trước khi đáp xuống sân bay Hàn Quốc, ông Mattis nói với các phóng viên tháp tùng ông trên chuyến bay rằng một chủ đề trong chuyến thăm của ông sẽ là hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD mà Mỹ và Hàn Quốc muốn triển khai trong năm nay, bất chấp những sự chống đối của Trung Quốc.

Ông Mattis nói:

“Nếu không có những hành vi khiêu khích của Bắc Hàn, chúng ta đã không cần tới lá chắn tên lửa THAAD ở đây. Không có nước nào khác phải quan ngại về lá chắn THAAD, ngoại trừ Bắc Triều Tiên, nếu họ xúc tiến bất cứ hành động hiếu chiến nào."

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Mattis gồm một chặng dừng chân tại Nhật Bản.

VOA Express

XS
SM
MD
LG