Đường dẫn truy cập

Mỹ, các nước lên án Bắc Hàn thử tên lửa


Một quân nhân Hàn Quốc đi ngang màn hình có tin về Bắc Hàn thử tên lửa, Seoul, 14/5/2017
Một quân nhân Hàn Quốc đi ngang màn hình có tin về Bắc Hàn thử tên lửa, Seoul, 14/5/2017

Bắc Triều Tiên đã phóng một tên lửa hôm Chủ nhật có đường bay đạn đạo ở tầm cao khác thường cho thấy nó có thể là một loại tên lửa mới gồm 2 tầng dùng nhiên liệu lỏng có khả năng bay tới 4.500 kilômét.

Theo một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc, cần phải coi vụ thử này "như lời kêu gọi tất cả các quốc gia thực hiện các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với Bắc Triều Tiên".

Trước đó, Nhật Bản và Hàn Quốc nhanh chóng lên án hành động của Bắc Triều Tiên, gọi đó là mối đe dọa nghiêm trọng đối với khu vực và vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về các chương trình vũ khí của Bắc Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, mới tuyên thệ nhậm chức cách nay chỉ vài ngày, đã lên án việc vụ phóng này, gọi nó là "sự khiêu khích liều lĩnh" của Bình Nhưỡng. Trong cuộc họp ở Seoul với các cố vấn hàng đầu của ông, ông Moon nói thời điểm phóng hết sức đáng tiếc, nó xảy ra ngay sau khi ông nhậm chức, cũng như sau cam kết của ông về cải thiện mối quan hệ với miền Bắc.

Theo văn phòng của Thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe đã ra lệnh cho chính phủ "chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra".

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada nói với các phóng viên ở Tokyo: "Việc phóng tên lửa đạn đạo này là mối đe dọa nghiêm trọng đối với đất nước chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo hòa bình và an ninh của đất nước".

Bà cho rằng tên lửa được thử có thể là một loại mới phóng đi theo quỹ đạo góc cao, đạt đến độ cao hơn 2.000 km và bay ngang 700 km trong 30 phút, trước khi xuống biển Nhật Bản.

Theo chính phủ Nhật Bản, điểm rơi của tên lửa cách bờ biển phía đông của Bắc Triều Tiên khoảng 400 km.

Trung Quốc đã kêu gọi kiềm chế để tránh căng thẳng gia tăng trong khu vực trong khi Bộ Ngoại giao bày tỏ sự phản đối về việc Bình Nhưỡng vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Bắc Kinh là đồng minh lớn duy nhất của Bắc Triều Tiên và đối tác thương mại chính của Bình Nhưỡng.

Theo một phát ngôn viên Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ quan ngại về vụ thử tên lửa và tình trạng căng thẳng leo thang. Ông Putin đang ở Bắc Kinh dự một hội nghị thượng đỉnh quốc tế.

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ, có trụ sở tại Hawaii, đã xác nhận vụ phóng tên lửa nhưng họ nói tên lửa chưa rõ là loại gì dường như không đủ lớn để đứng vào hàng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa - một vũ khí mà Bắc Triều Tiên đang phát triển.

Một quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết Cố vấn An ninh Quốc gia H.R. McMaster đã thông báo với Tổng thống Donald Trump về vụ phóng của Bắc Triều Tiên qua điện thoại.

Tuyên bố của Tòa Bạch Ốc nói rằng "Bắc Triều Tiên là mối đe dọa rõ rệt trong thời gian quá dài". Tuyên bố dường như cũng đưa ra lời kêu gọi gián tiếp gửi đến Moscow về hợp tác chặt chẽ hơn nữa để chống lại Bình Nhưỡng.

Theo tuyên bố của Tòa Bạch Ốc được gửi ra tối thứ Bảy, “với việc tên lửa rơi rất gần đất Nga, gần với Nga hơn là so với Nhật Bản, Tổng thống Mỹ không hình dung rằng Nga lại hài lòng”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG