Đường dẫn truy cập

15.000 binh sỹ Afghanistan bị thương vong trong 8 tháng 2016


Các lực lượng an ninh của Afghanistan chiến đấu với Taliban đã hứng chịu 15 nghìn trường hợp thương vong.
Các lực lượng an ninh của Afghanistan chiến đấu với Taliban đã hứng chịu 15 nghìn trường hợp thương vong.

Một cơ quan giám sát của chính phủ Hoa Kỳ cho biết các lực lượng an ninh của Afghanistan chiến đấu với Taliban đã hứng chịu 15 nghìn trường hợp thương vong, trong đó có 5.523 trường hợp tử vong, trong 8 tháng đầu năm 2016.

Cơ quan này cũng cảnh báo về những thắng lợi bị sứt mẻ mà đất nước bị chiến tranh tàn phá này giành được với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

Báo cáo hàng quý của Tổng Thanh tra Đặc biệt về Tái thiết Afghanistan (SIGAR) đưa ra hôm Chủ nhật, 30/10, đã nhấn mạnh rằng chính phủ Afghanistan đã mất quyền kiểm soát 2.2% lãnh thổ trong cuộc chiến năm nay.

Báo cáo cho hay “Trong số 407 quận của Afghanistan có 258 quận nằm dưới sự kiểm soát hoặc chịu ảnh hưởng của chính phủ, 33 quận nằm dưới sự kiểm soát hoặc chịu ảnh hưởng của phiến quân, và 116 quận trong vòng ‘tranh chấp’”.

Có 101 cuộc tấn công “nội gián” từ ngày 1/1/2015 đến ngày 19/8/2016, trong đó nhân viên của Lực lượng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Afghanistan (ANDSF) đánh vào chính đồng đội trong các lực lượng an ninh, giết chết 257 người và làm bị thương 125 người khác.

Báo cáo viết: “ANDSF thiếu một hệ thống quản lý rủi ro, và do đó chủ yếu dựa vào các lực lượng của Hoa Kỳ để ngăn chặn sự thất bại chiến lược”.

Taliban đã gia tăng các cuộc tấn công từ tháng 8 và gần như tái chiếm thành phố miền bắc Kunduz và thủ phủ của tỉnh miền nam Helmand trong tháng này.

Các vụ liên quan tới xung đột đã gây ra thương vong cho hơn 8 nghìn thường dân ở Afghanistan, bao gồm hơn 2.500 trường hợp tử vong trong vòng 9 tháng đầu năm 2016, theo Liên Hiệp Quốc.

SIGAR báo cáo rằng Hoa Kỳ đã cam kết ít nhất 1 tỉ đôla cho các dự án nhằm cải thiện điều kiện cho phụ nữ Afghanistan, nhưng việc hỗ trợ cho phụ nữ được tiếp cận bình đẳng với giáo dục và đại diện bình đẳng trong lãnh đạo chính trị đã giảm kể từ năm 2006.

Theo báo cáo, “15 năm sau khi Mỹ lật đổ chế độ Taliban, Afghanistan vẫn là một trong những nơi tồi tệ nhất trên thế giới đối với phụ nữ”.

Nghèo đói, thất nghiệp, thiếu việc làm, bạo lực, xuất cư, tản cư, và khoảng cách giới trong giáo dục đều gia tăng, trong khi các dịch vụ và đầu tư tư nhân giảm, theo SIGAR.

Bản báo cáo cho biết, hơn 85 nghìn người Afghanistan đã xin tị nạn lần đầu tiên ở Liên hiệp châu Âu trong 6 tháng đầu năm 2016, báo cáo ghi nhận rằng số lượng đơn xin tị nạn từ tháng 4 đến tháng 6 tăng 83% so với cùng kỳ năm 2015.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG