Đường dẫn truy cập

Một phòng khám ở Pháp giúp chống tập tục cắt bỏ âm vật


Áo thun với dòng chữ "Stop the Cut" kêu gọi loại bỏ tập tục cắt bỏ âm vật (FGM).
Áo thun với dòng chữ "Stop the Cut" kêu gọi loại bỏ tập tục cắt bỏ âm vật (FGM).

Có đến 60.000 phụ nữ và bé gái ở Pháp, và ước tính khoảng nửa triệu phụ nữ trở lên ở khắp Liên minh châu Âu là nạn nhân của việc cắt âm vật (FGM), một tập tục đau đớn và đôi khi gây chết người. Bất chấp những nỗ lực trên toàn thế giới để loại bỏ FGM, các chuyên gia nói rằng tình trạng nhập cư đang làm gia tăng những con số trên ở châu Âu cũng như tại Hoa Kỳ. Khi Liên minh châu Âu đang vật lộn đối phó với một truyền thống cổ xưa, thông tín viên Lisa Bryant của đài VOA tường thuật về một phòng khám mới được mở ra ở ngoại ô Paris là một trong số phòng khám ít ỏi ở Pháp chuyên về FGM.

Cô Miriam vẫn nhớ cái ngày mà cô bị một người phụ nữ trong làng của cô ở Mali cắt bỏ âm vật. Lúc ấy, cô chỉ mới bảy tuổi.

Việc đó xảy ra đã hai thập niên trước, nhưng cô vẫn còn cảm nhận được sự đau đớn. Hôm nay, cô e sợ là con gái 5 tháng tuổi của mình có thể là nạn nhân tiếp theo. Nỗi sợ hãi đó đã khiến cho cô đi từ Tây Ban Nha, nơi cô đang sinh sống trong tình trạng một người nhập cư, đến trung tâm phụ khoa tại Saint-Denis, ngoại ô Paris.

Cô Mathilde Delespine, một nữ quản lý hộ sinh tại trung tâm phụ khoa cho biết:

“Chúng tôi gặp những phụ nữ như thế này thường xuyên, một phụ nữ ở Pháp chỉ trong một thời gian ngắn, đã bị cắt âm vật theo kiểu cổ truyền và muốn bảo vệ cho con gái mình không bị cắt như thế”.

Trung tâm này thuộc một bệnh viện công phục vụ cho một trong những khu vực đa sắc tộc nghèo nhất của nước Pháp. Khoảng 14% các ca sinh nở tại bệnh viện là từ các bà mẹ đã trải qua tập tục cắt âm vật. Nhiều người đến từ vùng cận Sahara của châu Phi, dù FGM cũng được tiến hành ở nhiều khu vực tại Trung Đông và châu Á.

Khai trương vào tháng 7, phòng khám phụ khoa đóng vai trò như một trung tâm, hợp tác với các tổ chức phi chính phủ ở địa phương và cung cấp nhiều loại chuyên gia, trong đó có cả các bác sĩ tâm lý.

Một số bệnh nhân đến đây vì các vấn đề phụ khoa thông thường. Một số người khác là nạn nhân của bạo lực gia đình. Còn một số người đã bị cắt âm vật, nhưng họ có thể không biết điều đó.

Nữ hộ sinh Elodie Edmont cho biết:

“Nói chung, họ là những phụ nữ được sinh ra tại Pháp và những người trở về quê hương (trong kỳ nghỉ) và không hề nhớ đến sự kiện này bởi vì nó quá đau đớn”.

Pháp có một chính sách không khoan nhượng đối với tập tục FGM, bao gồm cả việc bỏ tù những người phạm tội, ngay cả khi việc cắt âm hộ diễn ra ở nước ngoài.

Bà Marguerite Bannwarth, một nhân viên truyền thông và vận động cho tổ chức phi chính phủ Pháp Equipop, nói:

“Đó là một đạo luật tốt, nhưng không đủ bởi vì cần phải thay đổi thói quen trong các cộng đồng để ngăn chặn FGM”.

Cô Miriam, người chúng tôi không nêu tên thật để bảo vệ cho cô, nói chồng cô muốn trở về Mali. Cô nói nếu điều đó xảy ra, con gái cô sẽ bị cắt âm vật theo kiểu truyền thống:

“Chúng tôi không có sự lựa chọn. Đó là một tập tục. Tôi có bảy chị em, tất cả đều bị cắt âm vật”.

Nữ hộ sinh Delespine đang khám cho con gái của Miriam. Cô viết một giấy chứng nhận rằng bé gái không bị cắt âm vật. Nó nhằm mục đích để bảo vệ cô bé khi ra khỏi nước Pháp đến một đất nước mà FGM được thi hành. Đây có thể là một giải pháp cho đứa trẻ sơ sinh này, nhưng không phải cho vấn đề lớn hơn là FGM.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG