Đường dẫn truy cập

Phe Cộng hoà Thượng viện Mỹ ngăn cuộc biểu quyết chấp nhận ông Hagel


Cựu Thượng nghị sĩ Chuck Hagel.
Cựu Thượng nghị sĩ Chuck Hagel.
Đảng viên Cộng hoà tại Thượng viện Hoa Kỳ đã ngăn chặn việc bỏ phiếu xác nhận ông Chuck Hagel làm Bộ trưởng Quốc phòng mới.

Thượng viện hôm thứ Năm thiếu hai phiếu mới có thể thực hiện yêu cầu của phe Dân chủ muốn chấm dứt bàn cãi để mang ra biểu quyết chung cuộc cho chức vụ của ông Hagel.

Bây giờ Thượng viện nghỉ họp 10 ngày và ông Hagel phải chờ ít nhất là sau đó để biết được ông có trở thành người đứng đầu kế tiếp của bộ Quốc phòng hay không.

Các đảng viên Cộng hòa muốn ngăn chặn việc bổ nhiệm ông Hagel, yêu cầu Tòa Bạch Ốc cung cấp thêm tin tức về vụ khủng bố tháng 11 năm ngoái vào lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Benghazi, Libya. Đại sứ Mỹ Christopher Stevens và ba người Mỹ khác bị giết.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carner nói chính quyền đã cung cấp cho Quốc hội nhiều chi tiết về cuộc tấn công. Ông gọi chiến thuật trì hoãn của đảng Cộng hoà là không chấp nhận được. Ông nói binh sĩ và đất nước Hoa Kỳ cần một bộ trưởng quốc phòng.

Tổng thống Barack Obama chọn ông Hagel, một cựu Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hoà để thay thế Bộ trưởng Leon Panetta.

Tuy nhiên một số đảng viên Cộng hoà chỉ trích ông Hagel là phê phán Israel quá nhiều nhưng lại quá mềm mỏng đối với Iran.

VOA Express

XS
SM
MD
LG