Đường dẫn truy cập

Một cặp đôi Mỹ bị cáo buộc tìm cách gia nhập IS


Các chiến binh nhóm Nhà nước Hồi giáo được nhìn thấy sau khi cắm lá cờ của nhóm mình trên đỉnh đồi ở phía đông của thị trấn Kobani, Syria.
Các chiến binh nhóm Nhà nước Hồi giáo được nhìn thấy sau khi cắm lá cờ của nhóm mình trên đỉnh đồi ở phía đông của thị trấn Kobani, Syria.

Một đôi nam nữ trẻ tuổi ở bang Mississippi đã bị bắt giữ và bị buộc tội tìm cách gia nhập nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Muhammad Dakhlalla, 22 tuổi, và hôn thê Jaelyn Young, 20 tuổi, bị FBI bắt giữ vào ngày thứ Bảy sau khi đến Sân bay Golden Triangle ở thành phố Columbus, bang Mississippi, nơi họ định đáp những chuyến bay đến Amsterdam trên đường đến Istanbul.

Cặp đôi này bị buộc tội mưu toan và tìm cách cung cấp hỗ trợ về vật chất cho Nhà nước Hồi giáo. Một bản cung khai từ một đặc vụ FBI nói rằng cả hai đã thú nhận tội sau khi bị bắt.

Theo đơn khiếu tố hình sự, hai người này nhiều lần nói với những đặc vụ chìm của FBI qua những trao đổi trực tuyến rằng họ dự định du hành tới Syria để hỗ trợ nhóm khủng bố.

Trong suốt mấy tháng qua, Young nói với các đặc vụ chìm trên những nền tảng mạng xã hội khác nhau rằng tiền là thứ duy nhất giữ khiến cho họ chưa đi ngay để gia nhập Nhà nước Hồi giáo, và cập nhật với các đặc vụ khi nào hai người họ kiếm được việc làm và khi nào họ đã tiết kiệm được đủ tiền mua vé máy bay. Có lúc, cô này nói với các đặc vụ rằng những gia đình Hồi giáo mà cô ta đã tiếp xúc, và toàn thể cộng đồng địa phương của cô ta, không ủng hộ Nhà nước Hồi giáo và rằng cô ta không đồng ý với họ.

Young nói câu chuyện mà hai người sẽ sử dụng để du hành ra nước ngoài là một cặp vợ chồng mới cưới đi hưởng tuần trăng mật.

FBI cũng liên hệ với Dakhlalla qua mạng xã hội, nơi anh ta nói anh ta bày tỏ ý định của mình gia nhập IS, nói rằng anh ta giỏi về máy tính, giáo dục và truyền thông và hỏi xem anh ta có thể giúp đỡ ra sao.

Hai người này là cựu sinh viên tại Đại học Mississippi State. Young theo học chuyên ngành hóa học và là con gái của một sĩ quan cảnh sát. Dakhlalla tốt nghiệp vào tháng 5 năm nay và đã lên kế hoạch học cao học ngành tâm lý học. Cha anh ta là một lãnh đạo tôn giáo tại Trung tâm Hồi giáo địa phương.

Trong phiên tòa ngày thứ Ba, một thẩm phán liên bang đã ra lệnh giam giữ cặp vợ chồng không được bảo lãnh tại ngoại, nói rằng mặc dù họ chưa bao giờ được gặp rắc rối với pháp luật, tuy nhiên bà vẫn sợ cả hai sẽ tìm để thực hiện những hành vi khủng bố.

Nếu bị kết tội, họ phải đối mặt với 20 năm tù giam và nộp phạt 250.000 đôla.

VOA Express

XS
SM
MD
LG