Đường dẫn truy cập

Moody's: Viễn cảnh tiêu cực về Việt Nam phản ánh sự bất ổn định


Moody's: Viễn cảnh tiêu cực về Việt Nam phản ánh sự bất ổn định
Moody's: Viễn cảnh tiêu cực về Việt Nam phản ánh sự bất ổn định

Hãng đánh giá tín dụng Moody's Investors Service Inc. cho hay viễn cảnh tiêu cực của họ về Việt Nam phản ánh sự bất ổn định của cán cân thanh toán.

Hãng đánh giá tín nhiệm này cũng cảnh báo rằng thứ hạng của Việt Nam có thể tiếp tục tụt bậc nếu dự trữ ngoại hối quốc gia, vốn đang ở mức thấp, tiếp tục giảm thêm. Dự trữ ngoại hối của Việt Nam ở mức 12,2 tỷ đôla vào cuối năm 2010 so với mức 25,8 tỷ đôla hồi tháng 2 năm 2008.

Theo hãng tin Reuters, hồi tháng 12 năm ngoái, Moody's đã giảm bậc tín nhiệm về nợ của chính phủ Việt Nam từ mức Ba3 xuống B1 vì nguy cơ khủng hoảng cán cân thanh toán, áp lực giảm giá tiền đồng và lạm phát tăng cao.

Trong phúc trình công bố hôm thứ Tư, Moody's cho rằng Việt Nam đã phải chật vật để cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế với sự ổn định về kinh tế vĩ mô.

Báo cáo nhận định thêm rằng “việc điều tiết chính sách trong những năm qua đã trực tiếp góp phần tạo áp lực quá nóng dẫn đến kết quả là tình trạng lạm phát cao và làm suy giảm khả năng thanh toán quốc tế”.

Chính phủ Việt Nam trước đó cho biết họ sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ và tài chính bằng cách giảm bớt các dự án đầu tư công và giảm thâm hụt ngân sách, tăng cường sản xuất trong nước và cân bằng lại cán cân thương mại.

Chính phủ cũng hạ giảm mục tiêu tăng trưởng tín dụng và nhiều lần tăng các mức lãi suất chính trong vài tháng qua. Ngoài ra, kiềm chế lạm phát cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính phủ.

Tuy nhiên, Moody's nhận định rằng “hiện vẫn chưa rõ liệu một loạt các biện pháp thắt chặt chính sách của Việt Nam được đưa ra sau năm mới có vĩnh viễn tách rời khỏi khuôn khổ chính sách cũ hay không, hay đó chỉ là phiên bản mở rộng của một chính sách ‘nhất thời’ vốn đã càng làm trầm trọng sự mất cân bằng của nền kinh tế”.

Nguồn: Reuters, WSJ

VOA Express

XS
SM
MD
LG