Đường dẫn truy cập

Miền trung nước Ý lại rung chuyển vì các đợt hậu chấn


Bụi bốc lên từ đống đổ nát sau một cơn hậu chấn ở Amatrice, 25/8/2016.
Bụi bốc lên từ đống đổ nát sau một cơn hậu chấn ở Amatrice, 25/8/2016.

Hai cơn hậu chấn mạnh đã làm rung chuyển thị trấn Amatrice ở miền trung nước Ý. Khu vực này đã trải qua một trận động đất mạnh hôm thứ tư vừa rồi. Cơn hậu chấn thứ nhất mạnh 4,3 độ và một hậu chấn thứ nhì đo được 4,2 độ Richter đã gây hư hại thêm cho nhiều tòa nhà làm bốc lên những cột khói đen khiến người dân hoảng loạn.

Kể từ khi trận động đất đầu tiên xảy ra tại Amatrice vào sáng sớm ngày thứ Tư, thị trấn này đã trải qua hơn 500 cơn hậu chấn, hầu hết tương đối nhẹ.

Trong khi đó, các giới chức bảo vệ dân sự đã duyệt lại con số tử vong do trận động đất 6,2 độ Richter hôm thứ Tư và cho biết con số này hiện nay là 267 người, đa số là cư dân sống ở các thị trấn Amatrice, Arqueta và Accumoli. Các thị trấn này giờ về phần lớn chỉ là những đống đổ nát. Cơ quan bảo vệ dân sự Ý cho biết có gần 400 người nhập viện để chữa trị các vết thương.

Trong số những người thiệt mạng có ít nhất 12 người nước ngoài đang du lịch ở Ý. Được biết có 3 người Anh, 6 người Romania, 1 người Tây Ban Nha, 1 người Canada và 1 người El Salvador.

Chưa có thông tin về thương vong nơi người Việt trong trận động đất ở Ý
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:03 0:00

Chính quyền địa phương nói là số tử vong có thể sẽ còn tăng cao khi các hoạt động cứu hộ tiếp tục.

Cho đến nay, có hơn 200 người sống sót đã được lôi ra từ các đống đổ nát. Nhân viên cứu hộ được chó đánh hơi giúp sức đang đào bới những ngôi nhà bị sập để tìm thêm người sống sót.

Cơ quan bảo vệ dân sự cho biết là có 5.400 người đang làm việc dưới sự điều động của họ tại những khu vực bị tàn phá, gồm có cảnh sát, binh sĩ, nhân viên cứu hỏa và hơn phân nửa là người tình nguyện.

Viện Quốc gia nghiên cứu Địa vật lý và Núi lửa của Ý ghi nhận hàng trăm cơn hậu chấn và nói viện đang theo dõi khu vực dễ xảy ra động đất dọc theo rặng núi Apennine.

Các nước Đức, Pháp và Israel đề nghị phái những toán đến hỗ trợ công tác cứu trợ tai họa, nhưng chính phủ Ý đã lịch sự từ chối, nói rằng họ đã có đội ngũ cứu trợ khẩn cấp có nhiều kinh nghiệm, được sự tiếp sức của quân đội và người tình nguyện nên chưa cần được hỗ trợ thêm.

Trung tâm Thương mại Thế giới tại New York thắp sáng khối hình chóp cao 124 mét của tòa nhà bằng đèn ba màu xanh lá cây, trắng và đỏ là màu cờ Ý vào tối thứ Năm, để tỏ tình đoàn kết.

Bộ Văn hóa Ý ra lệnh là số tiền thu được từ các viện bảo tàng công cộng trên toàn nước Ý vào ngày Chủ Nhật tới sẽ được dùng để phục hồi các tòa nhà tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Một vài nhà thờ và những tòa nhà thời trung cổ khác bị hư hại hay bị phá hủy trong trận động đất hôm thứ Tư.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, Bộ trưởng Văn hóa Dario Franceschini yêu cầu người dân Ý đi thăm các viện bảo tàng và những địa điểm khảo cổ khác vào ngày Chủ nhật “để tỏ tình đoàn kết cụ thể” đối với những nạn nhân trận động đất.

Động đất tại Ý: Giải cứu bé gái 10 tuổi sau 15 giờ bị chôn vùi
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:27 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG