Đường dẫn truy cập

Miền đông nước Mỹ tiếp tục phục hồi sau cơn siêu bão


Những người bị ảnh hưởng do mất điện từ "siêu bão" Sandy đứng chờ 2 giờ đồng hồ trong hàng tại một trạm xăng để mua nhiên liệu cho máy phát điện ở Madison Park, New Jersey, 31/10/2012
Những người bị ảnh hưởng do mất điện từ "siêu bão" Sandy đứng chờ 2 giờ đồng hồ trong hàng tại một trạm xăng để mua nhiên liệu cho máy phát điện ở Madison Park, New Jersey, 31/10/2012
Nhiều người New York vẫn không có được những nhu cầu cần thiết, bao gồm điện, chất đốt và lương thực, vài ngày sau “siêu bão” Sandy tàn phá vùng bờ biển miền đông Hoa Kỳ.

Tổng thống Barack Obama hôm thứ Bảy nói nước Mỹ vẫn còn “một con đường dài để vượt qua” để đảm bảo là người dân tại New Jersey, New York, Connecticut và những vùng chung quanh có được những nhu cầu căn bản và bắt đầu trở lại sinh hoạt bình thường. Ông gọi việc giải quyết cuộc khủng hoảng này là “ưu tiên hàng đầu” của ông.

Tổng thống Mỹ phát biểu trong một cuộc họp với người đứng đầu Cơ quan Quản trị Khẩn cấp Liên bang FEMA Craig Fugate, Bộ trưởng Nội an Janet Napolitano, và các thành viên khác trong Nội các của ông. Ông thảo luận về những nỗ lực khôi phục điện lực, bơm nước ra khỏi những khu vực bị ngập lụt và cung cấp nhà ở tạm thời cho những người nhà cửa bị hư hại. Ông cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc di chuyển những rác rưới, mãnh vụn và đưa hệ thống giao thông hoạt động trở lại.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Bảy, Thống đốc New York Andrew Cuomo nói với các phóng viên là các giới chức cũng đang làm việc để giải quyết việc thành phố thiếu xăng dầu sau cơn bão. Ông Cuomo nói xăng dầu bị thiếu vì lực lượng tuần duyên đóng cảng, ngăn không cho tàu dầu đưa dầu đến. Tuy nhiên ông nói lượng dầu đã bắt đầu được chuyển vào cảng, với 8 triệu gallon dầu đã được giao và 28 triệu gallon khác sẽ được giao trong vòng vài ngày tới. Bộ Quốc phòng cũng sẽ thiết lập những trạm xăng lưu động trong thành phố New York để phân phát xăng dầu miễn phí cho người dân.

Những ước tính sơ khởi cho biết tổng số thiệt hại do cơn bão gây ra tại vùng bờ biển miền đông nước Mỹ vào khoảng từ 20 đến 50 tỉ đô la. Và mỗi ngày các cửa hàng hay dịch vụ đóng cửa làm cho kinh tế trong vùng mất khoảng 200 triệu đô la.

Hiệp hội Ôtô Hoa Kỳ cho biết khoảng 60% cây xăng ở New Jersey và khoảng 70% cây xăng tại Long Island, New York đóng cửa.

Hôm thứ Sáu chính phủ Hoa Kỳ nói Bộ Quốc phòng sẽ mua và chuyển 22 triệu gallon xăng dầu đến vùng này để giảm bớt việc thiếu hụt xăng dầu. Chính phủ cũng nói cho phép các tàu nước ngoài giúp chở xăng dầu từ cảng này sang cảng khác của nước Mỹ, bình thường là bất hợp pháp.

Tổng thống Obama cũng chú trọng đến cơn bão trong bài diễn văn hàng tuần hôm thứ Bảy, bài diễn văn cuối cùng trước cuộc bầu cử Tổng thống ngày thứ Ba tới. Ông nói với những người Mỹ bị ảnh hưởng bởi thiên tai này là họ có sự hậu thuẫn của đất nước trong lúc họ phục hồi và xây dựng lại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG